Giá vé máy bay cao điểm hè hạ nhiệt

Giá vé máy bay nội địa của Việt Nam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines đi các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... trong dịp cao điểm hè năm 2023 giảm so với trước. Vietnam Airlines tung vé phổ thông giá rẻ từ 1,1 triệu đồng một chiều, chiếm hơn 30% tổng số chỗ cung ứng trong các chuyến bay sớm và đêm trên các chặng nội địa của hãng vào dịp cao điểm hè. Vietjet cũng có chương trình vé 0 đồng, 90.000 đồng cho các tháng cuối năm trên nhiều đường bay nội địa. Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé đã hạ nhiệt sau cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đánh giá hành khách có cơ hội tiếp cận các mức giá hợp lý trên nhiều đường bay nội địa trong dịp hè sắp tới.

Article Image

Giá vé từ Hà Nội, TP HCM đi nhiều các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... dịp cao điểm hè bắt đầu giảm so với trước.

Theo khảo sát ngày 16/5, trên chặng Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng, vé một chiều của Vietnam Airlines bay đợt hè rẻ nhất từ 1,2 triệu đồng trở lên (gồm thuế, phí). Mức này áp dụng với giờ bay đêm các ngày từ Chủ nhật đến thứ 4 hàng tuần giai đoạn tháng 6-8. Giá này ít hơn khoảng 600.000 đồng so với vé thấp nhất của các chuyến cùng hành trình vào ngày cuối tuần.

Tương tự, vé bay đêm của Vietjet, Vietravel Airlines các ngày đầu tuần có giá từ 1,2 triệu đồng trở lên (gồm thuế, phí).

Vé bay đêm của Vietnam Airlines rẻ hơn khoảng 30% so với mức trung bình hãng này bán trên chặng Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng trong 4 tháng đầu năm nay. Còn giá vé của Vietjet dịp hè thấp hơn khoảng 20%, Vietravel Airlines 14%.

Hành trình Hà Nội - Nha Trang, vé một chiều của Vietnam Airlines hạ còn từ 1,65 triệu đồng, thấp hơn nửa triệu đồng so với chuyến bay giờ đẹp. Trong khi 4 tháng đầu năm, giá trung bình trên chặng này ở mức 2 triệu đồng.

Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, một chiều bay chuyến trước 9h sáng hoặc tối có giá thấp nhất từ 2,2 triệu đồng với Vietnam Airlines, còn Vietjet là 1,6 triệu. Các chuyến bay có giờ khởi hành tốt hơn của hai hãng này chênh vài trăm đến hơn một triệu đồng mỗi chiều.

Vé máy bay nội địa của 4 hãng hàng không Việt Nam. Ảnh: Anh Tú

Dải giá rẻ xuất hiện dịp cao điểm hè sau khi Vietnam Airlines tung gần 300.000 vé hạng phổ thông với mức từ gần 1,1 triệu đồng một chiều (gồm thuế, phí) trong 3 tháng tới. Lượng vé này chiếm hơn 30% tổng số chỗ cung ứng trong các chuyến bay sớm và đêm trên các chặng nội địa của hãng vào dịp cao điểm hè.

Trước đó, Vietjet cũng tung loạt vé 0 đồng , 90.000 đồng...cho các tháng cuối năm trên nhiều đường bay từ Hà Nội, TP HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc.

Động thái này được hai ông lớn thực hiện sau khi Cục Hàng không kiểm tra việc bán, kê khai giá vé máy bay của các hãng trong nước. Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa thiếu máy bay trầm trọng, cơ quan này cũng yêu cầu các hãng tối ưu hoạt động của tàu bay. Việc này để họ tăng thêm chuyến sau 21h hàng ngày, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Đến ngày 16/5, Cục cho biết giá vé tạm hạ nhiệt sau cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đơn vị này cũng đánh giá dịp hè sắp tới, hành khách có cơ hội tiếp cận các mức hợp lý trên nhiều đường bay nội địa. Theo Cục, việc các hãng đưa ra nhiều vé giá rẻ, trong đó có 0 đồng, cho thấy "tính cạnh tranh trên thị trường hàng không nội địa đang duy trì".

Hiện, mạng bay nội địa Việt Nam được cung cấp chủ yếu bởi 4 hãng, gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines, sau khi Pacific Airlines dừng bay. Trong đó, thị phần phân khúc giá cao trong tay Vietnam Airlines, thấp thuộc Vietjet.

Bamboo Airways và Vietravel Airlines vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính, cũng như nguồn lực khi chỉ có 5 và 3 tàu bay mỗi hãng. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này cố gắng đưa ra những dải vé rẻ trong giai đoạn thấp điểm cuối năm.

Đại diện Bamboo Airways cho biết đầu tháng 9 hãng này dự kiến bán vé từ 199.000 đồng (chưa thuế, phí) trên một số hành trình nội địa. Ngoài ra, hãng áp dụng dải giá rộng, điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu, cũng như nghiên cứu sản phẩm, ưu đãi phù hợp với hành khách trong mỗi giai đoạn.

Tương tự, Vietravel Airlines có chương trình săn vé từ 8.000 đồng (chưa thuế, phí) trong khung 12-14h các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Thời gian bay các vé siêu rẻ này áp dụng đến hết ngày 26/10.

Cục Hàng không Việt Nam và các hãng luôn khuyến cáo hành khách cần sớm có kế hoạch di chuyển, mua vé qua kênh bán chính thức và chủ động theo dõi thông tin kế hoạch khai thác của hãng bay để chọn được vé giá hợp lý.

Bên cạnh hàng không , Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho rằng hành khách có thể chọn đường sắt để di chuyển. Ngành này cũng tăng khai thác các tuyến hiện có, mở thêm tàu SE 19, 20 chặng Hà Nội - Đà Nẵng, hay SE 21, 22 chất lượng cao TP HCM đi Đà Nẵng, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo ông Huy, đường sắt vẫn là phương tiện di chuyển có chi phí hợp lý nếu đi dưới 1.000 km. Còn trên 1.000 km thì hàng không là lựa chọn tốt hơn.

Ngoài ra, theo cơ quan quản lý, các cơ sở lưu trú, nhà hàng cũng cần cân đối để đưa ra sản phẩm, gói tour giá phù hợp nhằm kích cầu du lịch.

Anh Tú

Các bài liên quan: