PlayStation 5 gây thất vọng, lợi nhuận Sony sụt giảm dù vẫn đạt nghìn tỷ yên

Công ty đa quốc gia Sony báo cáo lợi nhuận hàng năm giảm 7% trong năm tài chính 2023. Mặc dù vậy, doanh thu công ty vẫn đạt mức 3,5 nghìn tỷ yên (22,4 tỷ USD), tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động cả năm chỉ đạt 1,2 nghìn tỷ yên (hơn 7,6 tỷ USD), giảm 7% so với cùng kỳ năm trước đó. Doanh số bán máy chơi game PlayStation 5 cũng thấp hơn mục tiêu, chỉ đạt 20,8 triệu chiếc trong năm tài chính 2023, thấp hơn so với mục tiêu 21 triệu thiết bị và dự báo trước đó là 25 triệu chiếc. Hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính là phân khúc chính làm giảm lợi nhuận, với thu nhập hoạt động giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng dự báo tổng doanh thu của tập đoàn sẽ giảm trong năm tài chính hiện tại, với mức dự kiến 12,3 nghìn tỷ yên, giảm 5% so với năm trước.

Article Image

Sony có lợi nhuận hoạt động cả năm 2023 đạt đến 1,2 nghìn tỷ yên (hơn 7,6 tỷ USD) nhưng con số đó vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước đó.

Lợi nhuận nghìn tỷ yên nhưng vẫn là tụt giảm

Ngày 14/5, Tập đoàn Sony đã báo cáo lợi nhuận hàng năm giảm 7% trong năm tài chính 2023. Công ty Nhật Bản nổi tiếng trong mảng Kỹ thuật – Viễn thông cũng suýt trượt mục tiêu cả năm về doanh số bán PlayStation 5 (PS5), dòng máy chơi game hàng đầu của hãng.

Về doanh thu, công ty đa quốc gia này đạt mức 3,5 nghìn tỷ yên (22,4 tỷ USD), thấp hơn so với dự kiến ​​là 2,89 nghìn tỷ yên. Theo dữ liệu của LSEG, con số này thể hiện mức tăng doanh thu 14% so với cùng kỳ năm trước - nhưng là quý giảm đầu tiên kể từ quý III/2020.

Về lợi nhuận hoạt động, Sony đạt 229,4 tỷ yên vào quý III/2023, thấp hơn so với dự kiến ​​là 236,81 tỷ yên. Nhưng điều đó lại đánh dấu mức tăng lợi nhuận 57% so với cùng kỳ năm trước.

“Gã khổng lồ” về game Nhật Bản báo cáo doanh thu năm 2023 là 13 nghìn tỷ yên, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động cả năm qua của Sony chỉ đạt 1,2 nghìn tỷ yên (hơn 7,6 tỷ USD), giảm 7% so với cùng kỳ năm trước đó.

Sony suýt chút nữa đã không đạt mục tiêu điều chỉnh giảm doanh số bán hàng với máy chơi game PlayStation 5.

Công ty cho biết doanh số bán dòng sản phẩm hàng đầu của họ đạt tổng cộng 20,8 triệu chiếc trong năm tài chính 2023. Con số này thấp hơn một chút so với mục tiêu đã được điều chỉnh là 21 triệu thiết bị mà Sony đưa ra cho các nhà đầu tư vào tháng 2. Trước đó, công ty đã dự báo rằng máy chơi game PS5 của họ sẽ bán được 25 triệu chiếc trong cả năm.

>> Sony nguy cơ đối diện vụ kiện 8 tỷ USD do người dùng bất bình khi mua hàng kỹ thuật số của hãng

Theo Reuters, một Giám đốc điều hành của công ty cho biết Sony dự kiến ​​​​doanh số bán hàng năm nay thậm chí còn kém hơn, ở mức 18 triệu chiếc PS5 trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm 2025.

Thông tin đó xuất hiện sau khi Sony công bố việc cải tổ bộ phận quản lý đơn vị trò chơi Sony Interactive Entertainment (SIE), với Giám đốc điều hành tạm thời của bộ phận, Hiroki Totoki, trở thành Chủ tịch doanh nghiệp.

Các Giám đốc điều hành lâu năm của Sony, Hideaki Nishino và Hermen Hulst, lần lượt được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Nhóm Kinh doanh Nền tảng và Nhóm Kinh doanh Studio - hai bộ phận mới thành lập của SIE.

Dịch vụ tài chính đè nặng lên lợi nhuận

Sony cho biết hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính là phân khúc chính làm giảm lợi nhuận.

Vào năm 2023, thu nhập hoạt động của đơn vị dịch vụ tài chính Sony đạt 173,6 tỷ yên, đánh dấu mức giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước đó sau khi tăng mạnh vào năm 2022.

Công ty có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) cũng phải chịu sự suy giảm doanh thu trong hoạt động kinh doanh giải pháp hình ảnh và cảm biến (I&SS), nơi sản xuất chip hình ảnh của họ.

Hoạt động kinh doanh I&SS của Sony ghi nhận thu nhập hoạt động là 193,5 tỷ yên, giảm 9% so với năm 2022.

Sony cho biết họ dự báo tổng doanh thu của tập đoàn sẽ giảm trong năm tài chính hiện tại. Công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 12,3 nghìn tỷ yên trong năm tài chính này kết thúc vào tháng 3 năm 2025, với mức sụt giảm 5%.

Sony cho hay, trong kết quả hợp nhất của mình, thu nhập hoạt động trong năm tài chính 2024 dự kiến ​​đạt tổng cộng 1,28 nghìn tỷ yên, tăng 5%.

>> Nikon, Sony và Canon ứng dụng công nghệ mới chống deepfake

Dân số giảm từng năm, Nhật Bản lo giải quyết 9 triệu căn nhà bỏ hoang

Nhật Bản, Mỹ, EU tăng cường các biện pháp chống buôn bán hàng giả

Sony dựa vào điện thoại Trung Quốc để hồi sinh lợi nhuận cảm biến hình ảnh

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: