IMF: AI sẽ tấn công lực lượng lao động như sóng thần

AI dự kiến sẽ tác động đáng kể đến thị trường lao động toàn cầu, với 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến và 40% trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng trong hai năm tới. AI có thể tăng năng suất nhưng cũng gây ra bất bình đẳng xã hội nếu không được quản lý tốt. Các công ty công nghệ lớn như OpenAI, Google, Meta và Microsoft đang tập trung phát triển AI, với các mô hình như GPT -4o. Các nghiên cứu chỉ ra rằng AI có thể tạo ra tăng trưởng kinh tế nhưng cũng dẫn đến mất việc làm, đặc biệt là ở các lĩnh vực như lập trình, phân tích tài chính và dịch vụ khách hàng. Các nghề nghiệp mang tính chất lao động phổ thông và kỹ thuật thô sơ có khả năng ít bị ảnh hưởng hơn.

Article Image

"AI có khả năng tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến và 40% việc làm trên toàn thế giới trong hai năm tới", bà Georgieva phát biểu tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Quốc tế Thụy Sĩ liên kết với Đại học Zurich tổ chức đầu tuần này ở Zurich (Thụy Sĩ).

Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu IMF, cả người lao động lẫn doanh nghiệp dường như đang "có rất ít thời gian để chuẩn bị" trước làn sóng AI. Nền kinh tế thế giới dễ bị sốc hơn trong những năm gần đây khiến tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng lớn.

"AI có thể giúp tăng năng suất đáng kể, làm cho mọi thứ đạt hiệu quả cao hơn nếu chúng ta quản lý tốt, nhưng cũng có thể mang đến nhiều thông tin sai lệch hơn. Tất nhiên, nó cũng gây ra nhiều bất bình đẳng hơn trong xã hội, khiến khoảng cách về thu nhập ngày càng nới rộng", bà nhấn mạnh và cho biết các cơ quan quản lý trên toàn cầu nên tính toán cẩn thận các giải pháp để tận dụng tối đa lợi ích AI.

Tuyên bố mới được bà Georgieva đưa ra khi hàng loạt công ty công nghệ lớn tập trung chạy đua trí tuệ nhân tạo bằng các mô hình ngôn ngữ lớn cùng tốc độ nâng cấp diễn ra nhanh. Mới nhất, OpenAI đã ra mắt GPT-4o với khả năng "giống con người" và cung cấp miễn phí. Trong khi đó, Google, Meta, Microsoft cũng đã có nhiều sản phẩm AI thời gian qua.

Đầu 2023, một nghiên cứu từ Goldman Sachs cho thấy các siêu AI như ChatGPT có thể "tạo sản phẩm hàng loạt với sản lượng lớn và chất lượng như con người". Điều này sẽ giúp nâng GDP toàn cầu hàng năm lên 7% trong vòng 10 năm bằng cách tự động hóa khoảng một phần tư loại công việc hiện có. Tuy nhiên, nó cũng lấy đi 300 triệu việc làm chỉ tính riêng Mỹ và châu Âu trong 10 năm tới.

Cũng trong thời gian này, OpenAI ước tính khoảng 80% lực lượng lao động Mỹ chứng kiến ít nhất 10% nhiệm vụ của họ được thực hiện bởi phần mềm tích hợp LLM và sẽ tăng lên khi các mô hình AI ngày càng hoàn thiện. Tỷ phú Elon Musk cũng từng dự đoán AI sẽ tạo ra một thế giới không có việc làm .

Cuối năm ngoái, công ty tư vấn công nghệ Assess Partnership cho biết, trước mắt, những nghề nghiệp như lập trình viên, chuyên viên phân tích tài chính, người cung cấp dịch vụ khách hàng và thiết kế đồ họa sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất do sự trỗi dậy của AI. Ngược lại, các nghề nghiệp mang tính chất lao động phổ thông và kỹ thuật thô sơ như làm vườn, thợ sửa chữa, thợ nề, lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Bảo Lâm (theo Reuters, Business Today )

Các bài liên quan: