'Bill Gates của Ấn Độ' sắp đến Việt Nam

Tỷ phú công nghệ Narayana Murthy, người đồng sáng lập Infosys Technologies, sẽ đến Việt Nam từ ngày 19 đến 23/5. Ông sẽ gặp gỡ cộng đồng công nghệ trong nước, sinh viên và đối thoại với giới công nghệ thông tin Việt Nam. Chuyến thăm của ông là cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam học hỏi kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, xây dựng đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp. Narayana Murthy được ví như Bill Gates của Ấn Độ khi đã đưa Infosys từ công ty vô danh trở thành biểu tượng của ngành phần mềm Ấn Độ.

Tỷ phú công nghệ Narayana Murthy, được mệnh danh là "Bill Gates của Ấn Độ" và là bố vợ của Thủ tướng của Anh, sẽ đến Việt Nam tuần tới.

Ông Narayana Murthy, nhà đồng sáng lập Infosys Technologies, sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 19 đến 23/5. Ngoài làm việc với cơ quan chính phủ, ông có nhiều hoạt động gặp gỡ cộng đồng công nghệ trong nước, sinh viên. Chiều 20/5 tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, tỷ phú sẽ đối thoại với giới công nghệ thông tin Việt Nam. Sự kiện được ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, dẫn dắt.

Theo các chuyên gia, chuyến thăm của huyền thoại công nghệ Ấn Độ là cơ hội để cộng đồng công nghệ trong nước được truyền cảm hứng, chia sẻ chiến lược và trao đổi kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, xây dựng đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp.

Narayana Murty sở hữu khối tài sản hơn 4 tỷ USD, hiện được truyền thông nhắc tới nhiều với danh xưng "bố vợ Thủ tướng Anh" khi con rể ông là Rishi Sunak trở thành thủ tướng da màu đầu tiên của Anh năm 2022.

Tuy nhiên, danh tiếng của ông được thế giới biết đến trước đó nhiều thập niên. Ông Murty sinh ra trong gia đình giáo viên tại Karnataka, Ấn Độ. Năm 1967, ông học ngành điện tử tại Đại học Tổng hợp Mysore và học tiếp về công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Kanpur. Năm 1981, với số vốn khiêm tốn 250 USD từ vợ, ông cùng 6 nhà khoa học khác đã thành lập công ty Infosys.

Narayana Murthy trở thành huyền thoại CNTT và được ví như Bill Gates của Ấn Độ khi đưa Infosys từ công ty vô danh thành biểu tượng của ngành phần mềm nước này. Năm 1999, Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Năm 2023, công ty đạt doanh thu trên 18 tỷ USD, có 320.00 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường đạt trên 70 tỷ USD.

Một trong những thành tựu có ảnh hưởng nhất của Narayana Murthy là tiên phong hình thành mô hình cung cấp dịch vụ CNTT toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc ở những địa điểm có nguồn nhân lực tốt, có ý nghĩa kinh tế và rủi ro thấp. Mô hình này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trong tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực, phân phối công việc và nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Trái với những hào nhoáng về sự nghiệp, Murthy cùng gia đình sống trong một căn hộ ở Bengaluru. Ông lái một chiếc xe nhỏ và cho biết vẫn rửa bát phụ vợ. Tỷ phú không có phi cơ riêng và mọi thé về vợ chồng ông Murthy đều được nhận xét khiêm tốn, không phô trương.

Trong lần đầu đến Việt Nam, ông Narayana Murthy dự kiến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã giúp ông và cộng sự đưa Infosys trở thành biểu tượng của ngành công nghệ Ấn Độ. Ông cũng sẽ cùng giới công nghệ thảo luận thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới cũng như những cơ hội cho ngành CNTT Việt Nam.

Các bài liên quan: