Aston Villa lần đầu dự Champions League - Báo VnExpress

Aston Villa đã giành suất tham dự Champions League mùa sau sau khi Tottenham để thua Man City, qua đó chính thức đứng thứ 4 chung cuộc. Đội bóng của Unai Emery có lần đầu trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu kể từ mùa giải 1995 -1996. Trong khi đó, Tottenham cần thêm 1 điểm ở vòng cuối để chắc suất dự Europa League, còn cuộc đua giành các suất còn lại dự Cup châu Âu vẫn rất căng thẳng giữa Newcastle, Chelsea và Man Utd.

Article Image

Tottenham thua trận bù vòng 34, nên không thể rút ngắn cách biệt năm điểm với vị trí thứ tư của Aston Villa, khi giải chỉ còn một vòng nữa. Vì thế, đoàn quân của Unai Emery chắc suất đứng trong Top 4, và dự Champions League mùa sau. Còn thầy trò Ange Postecoglou không thể dự Champions League, thậm chí cũng chưa chắc suất đá Europa League.

HLV Unai Emery reo mừng sau khi chứng kiến Tottenham thua Man City 0-2 ở Ngoại hạng Anh. Ảnh: AVFC

Toàn đội Aston Villa tập trung ở bản doanh đội bóng, mặc suit và xem trận đấu của Tottenham. Khi hiệu còi mãn cuộc vang lên, các cầu thủ nhẩy cẫng, rồi đổ chai nước lên người nhau. Đây là vị trí cao nhất của họ ở Ngoại hạng Anh kể từ mùa 1995-1996, nhưng khi đó đội đứng thứ tư không có suất dự Cup châu Âu.

Aston Villa từng đoạt Cup C1 năm 1982, ngay lần đầu tham dự, sau khi thắng Bayern Munich 1-0 ở chung kết nhờ bàn của Peter Withe - người sau này dẫn dắt đội tuyển Thái Lan và Indonesia. Ở mùa giải sau đó, họ bị Juventus loại ở tứ kết, và đó cũng là lần gần nhất đội chơi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Aston Villa mừng lần đầu dự Champions League

Kể từ năm 1992, Cup C1 (European Cup) đổi tên thành Champions League với thể thức mới, mùa sau có thể coi là lần đầu Aston Villa dự giải. Họ sẽ đại diện bóng đá Anh vào thẳng vòng bảng, cùng Man City, Arsenal và Liverpool.

Thành công của Aston Villa có dấu ấn từ HLV Emery, khi ông được bổ nhiệm tháng 10/2022 thay thế Steven Gerrard. Lúc đó, đội chỉ đứng vị trí 15 ở Ngoại hạng Anh, nhưng ông đưa đội lên thứ bảy và giành suất dự UEFA Conference League. Mùa này có nhiều thời gian chuẩn bị hơn, HLV người Tây Ban Nha giúp đội làm nên kỳ tích.

Tottenham cần thêm một điểm ở vòng cuối, để chắc suất dự Europa League mùa sau. Trong khi, Newcastle, Chelsea và Man Utd tranh các suất còn lại dự Cup châu Âu. Man Utd có thể dự Europa League nếu thắng Man City trong trận chung kết Cup FA. Nếu "Quỷ Đỏ" thua, Newcastle hoặc Chelsea sẽ sáng cửa dự Europa League.

Hoàng An

Các bài liên quan: