Siêu đô thị 10 triệu người đang chìm, láng giềng Việt Nam lên kế hoạch di dời khẩn cấp

Thủ đô Bangkok của Thái Lan có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm do mực nước biển dâng cao. Các dự báo cho thấy Bangkok nằm ở vùng trũng và có thể bị nhấn chìm trước cuối thế kỷ này. Các nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí của chính phủ Thái Lan vẫn chưa mang lại kết quả.

Article Image

Thủ đô này có thể không thể thích ứng với tình trạng nóng lên hiện nay của thế giới và sẽ bị nước biển nhấn chìm.

Ngày 15/5, ông Pavich Kesavawong, phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan, cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do mực nước biển dâng cao.

Theo ông Pavich, nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này. Hầu hết các khu vực ở thành phố nhộn nhịp này cũng đã phải đối phó với lũ lụt trong mùa mưa bão.

Ông cảnh báo rằng thủ đô Bangkok có thể không thể thích ứng với tình trạng nóng lên hiện nay của thế giới và sẽ bị nước biển nhấn chìm.

“Tôi nghĩ chúng ta đã vượt quá 1,5 độ C” ông nói, đề cập đến sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu so với thời kỳ tiền công nghiệp. “Bangkok sẽ chìm trong nước nếu chúng ta cứ ở trong tình trạng như hiện tại”.

Theo ông Pavich, chính quyền thành phố Bangkok đang nghiên cứu các biện pháp, trong đó có xây dựng đê điều, như đã từng được áp dụng ở Hà Lan.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ thủ đô, song đây là vấn đề "rất phức tạp" và các cuộc thảo luận vẫn mang tính giả thuyết.

Mặc dù việc di dời còn chờ khá lâu mới được thông qua nhưng đây không phải là điều chưa từng có trong khu vực.

Indonesia dự kiến khánh thành thủ đô mới Nusantara trong năm nay, thay thế Jakarta đang bị ô nhiễm và nhấn chìm do mực nước biển. Động thái “khổng lồ” này đã gây tranh cãi với chi phí tốn kém, ước tính lên tới khoảng 32 đến 35 tỷ USD.

Thái Lan đang chịu tác động của biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực, khi nông dân phải chống chọi với nắng nóng và hạn hán, trong khi các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi tình trạng tẩy trắng san hô và ô nhiễm.

Tuy nhiên, ông Pavich thừa nhận rằng những nỗ lực của Chính phủ nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở miền Bắc Thái Lan, vẫn chưa mang lại kết quả.

Thái Lan đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và không phát thải carbon vào năm 2065.

>> Bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới, thành phố đông dân thứ 2 Đông Nam Á có thể biến mất trong 30 năm nữa

Ngôi làng cổ 300 năm tuổi bất ngờ 'nổi trở lại' giữa lòng siêu đập sau hàng chục năm bị nhấn chìm

Sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần vừa lập kỷ lục mới: Suốt 30 năm không làm mất bất kỳ kg hành lý nào

Một trong những thành phố lớn nhất thế giới đang chìm dần: Chính phủ vào cuộc, đầu tư 35 tỷ USD, huy động hơn 200.000 công nhân cho thủ đô mới

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: