Ông Putin nêu lý do thay Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm nhà kinh tế Andrey Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp hoạt động kinh tế của bộ máy an ninh, bao gồm cả ngành công nghiệp quốc phòng, vào nền kinh tế tổng thể. Ông cũng chỉ ra rằng ngân sách quốc phòng năm 2024 chiếm tới 8,7% GDP và yêu cầu Bộ Quốc phòng sử dụng hiệu quả nguồn lực này. Theo Bộ trưởng Belousov, công nghệ trong xung đột đang thay đổi nhanh chóng và cần đảm bảo tích hợp toàn diện bộ phận kinh tế của lực lượng vũ trang vào nền kinh tế quốc gia, tối ưu hóa chi tiêu quân sự và tận dụng những thứ hiện đại và hiệu quả của đất nước để giành chiến thắng.

Article Image

"Ông ấy hiểu rõ những gì cần làm để tích hợp toàn bộ hoạt động kinh tế của bộ máy an ninh, trong đó Bộ Quốc phòng là yếu tố then chốt, vào nền kinh tế tổng thể của đất nước", Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp với các lãnh đạo quân đội Nga hôm 15/5, đề cập đến quyết định bổ nhiệm nhà kinh tế Andrey Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh đó là yếu tố đặc biệt quan trọng, liên quan đến những đột phá trong ngành công nghiệp quốc phòng, cũng như tính toán đến năng lực của nền kinh tế và ngân sách chính phủ. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin trực tiếp nêu lý do bổ nhiệm ông Belousov thay thế cựu bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu. Các ý kiến trước đó được truyền tải qua người phát ngôn Điện Kremlin.

Tổng thống Putin trong cuộc họp với các lãnh đạo quốc phòng và an ninh ở Điện Kremlin hôm 15/5. Ảnh: AFP

Ông Putin chỉ ra rằng ngân sách quốc phòng Nga năm 2024 tương đương 8,7% GPD. Con số này vẫn chưa bằng mức 13% của quân đội Liên Xô trong giai đoạn cao điểm của Chiến tranh Lạnh hồi thập niên 1980, nhưng Tổng thống Nga nhấn mạnh đây vẫn là nguồn lực rất lớn và đòi hỏi Bộ Quốc phòng "sử dụng một cách hiệu quả".

"Quan hệ giữa 'súng' và 'bơ' phải nằm trong chiến lược phát triển tổng thể của nước Nga. Tôi hy vọng Andrey Removich sẽ thực hiện nhiệm vụ này tốt nhất có thể", Tổng thống Putin nói.

Andrey Removich Belousov từng đảm nhận công việc liên quan đến phát triển các công nghệ lưỡng dụng, có thể phục vụ mục đích quân sự và dân sự, như máy bay không người lái (UAV). Trong cuộc phỏng vấn sau khi được bổ nhiệm, Bộ trưởng Belousov chỉ ra rằng công nghệ trong xung đột đang thay đổi gần như hàng tuần.

"Cần bảo đảm tích hợp toàn diện bộ phận kinh tế của lực lượng vũ trang vào nền kinh tế quốc gia. Đây là nhiệm vụ phức tạp và nhiều mặt, chủ yếu xoay quanh tối ưu hóa chi tiêu quân sự. Tất cả những thứ hiện đại và hiệu quả của đất nước phải đóng góp vào nỗ lực giành chiến thắng", ông nói.

Vũ Anh (Theo RT )

Các bài liên quan: