Người Israel chặn xe cứu trợ vào Gaza, vứt gạo ra đường

Người định cư Israel tại Hebron, thành phố thuộc khu vực Israel kiểm soát tại Bờ Tây, đã ngăn cản đoàn xe tải chở hàng hóa cứu trợ vào Dải Gaza đi qua chốt kiểm soát Tarqumiya. Sau cuộc biểu tình, gạo và bột mì bị rắc trắng đường, trong khi các mặt hàng cần thiết khác cho hàng triệu người đang sống trong thiếu thốn ở Gaza lại bị vứt bên vệ đường. Mỹ đã lên án hành động này và cân nhắc các biện pháp phản ứng.

Article Image

Người định cư Israel tại Hebron, thành phố thuộc khu vực Israel kiểm soát tại Bờ Tây, ngày 13/5 ngăn cản đoàn xe tải chở hàng hóa cứu trợ vào Dải Gaza đi qua chốt kiểm soát Tarqumiya. Video hiện trường cho thấy cảnh sát Israel không lập tức can thiệp hay bảo vệ đoàn xe cứu trợ.

Nhóm người mang theo quốc kỳ Israel sau đó ném các thùng nhu yếu phẩm, gạo và bột mì xuống đường. Sau cuộc biểu tình, gạo và bột mì bị rắc trắng đường, trong khi các mặt hàng cần thiết khác cho hàng triệu người đang sống trong thiếu thốn ở Gaza lại bị vứt bên vệ đường.

Truyền thông địa phương sau đó cho biết có ít nhất 4 người bị bắt liên quan sự việc. Một số hình ảnh cho thấy nhiều xe cứu trợ sau đó bị đốt, nhưng chưa rõ thủ phạm.

Người định cư Israel tấn công đoàn xe cứu trợ Dải Gaza vào ngày 13/5 ở Hebron. Video: X/BarakRavid

"Chúng tôi vô cùng phẫn nộ về nhóm người tấn công và hôi của nhắm vào đoàn xe đưa hàng cứu trợ nhân đạo từ Jordan đến Dải Gaza", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 13/5 bình luận, thêm rằng chính phủ Mỹ đang cân nhắc các biện pháp phản ứng.

"Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại với cấp cao nhất trong chính phủ Israel. Đây là kiểu hành xử không thể chấp nhận được", ông nói.

Những bao gạo cứu trợ bị người Israel xé rách, vứt ra đường ở Hebron. Ảnh: Anadolu

Đây không phải lần đầu tiên người định cư Israel ở Bờ Tây cản trở xe chở nhu yếu phẩm vào Dải Gaza.

Tuần trước, người biểu tình đã chặn đường gần thị trấn Mitzpe Ramon, cho rằng hoạt động viện trợ nhân đạo ở vùng chiến sự sẽ vô tình tiếp sức cho Hamas. Họ đặt yêu sách rằng hàng hóa cứu trợ chỉ được vào Dải Gaza một khi mọi con tin Israel được trả tự do.

Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), ngày 5/5 cáo buộc Israel cản trở nguồn viện trợ cho Dải Gaza và đẩy khu vực đến bờ vực "nạn đói toàn diện".

Các túi bột mì bị vứt khỏi xe tải cứu trợ từ Jordan đến Dải Gaza, tại chốt kiểm soát Tarqumiyah ở Hebron vào ngày 13/5. Ảnh: AFP

Ông khẳng định UNRWA đã ghi nhận ít nhất 10 vụ nổ súng nhắm vào xe cứu trợ, ngược đãi và đe dọa sử dụng vũ lực đối với nhân viên Liên Hợp Quốc. UNRWA cũng ghi nhận các chuyến hàng viện trợ bị chặn ở trạm kiểm soát và các tổ chức cứu trợ phải thay đổi lịch trình.

Hồi tháng 4, quân đội Israel tập kích đoàn xe cứu trợ của tổ chức Bếp ăn Trung tâm Quốc tế (WCK) khiến 7 người chết. Sau chỉ trích gay gắt từ hàng loạt nước trên thế giới, quân đội Israel sau đó thừa nhận lực lượng tại chiến trường đã phạm sai lầm trong đánh giá tình hình, trong khi WCK cáo buộc quân đội Israel cố tình truy sát đoàn xe.

Hơn 34.900 người ở Gaza đã thiệt mạng vì chiến dịch trả đũa của Israel, sau khi Hamas đột kích miền nam nước này hồi tháng 10/2023 khiến hơn 1.100 người chết.

Vị trí Hebron, Bờ Tây, Israel và Dải Gaza. Đồ họa: Britannica

Thanh Danh (Theo Guardian, Reuters )

Các bài liên quan: