Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc tăng huyết áp

Ngày thế giới phòng, chống tăng huyết áp năm 2024 tập trung vào tầm quan trọng của việc đo huyết áp đúng và kiểm soát huyết áp tốt để bảo vệ sức khỏe. Tăng huyết áp, được coi là 'kẻ giết người thầm lặng', cần được phát hiện sớm thông qua các biện pháp kiểm tra thường xuyên ở mọi người từ 18 tuổi trở lên. Để hưởng ứng ngày này, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy tổ chức các hoạt động truyền thông, truyền thông lưu động, kiểm tra huyết áp miễn phí cho người dân.

Ngày thế giới phòng, chống tăng huyết áp năm 2024 được lấy chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, tăng huyết áp là căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay, đây được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì người bệnh tăng huyết áp không có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, mặc dù bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù lòa, tử vong.

Vì vậy, phòng, chống bệnh không lây nhiễm nói chung luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn nhấn mạnh, kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Mọi người dân từ 18 tuổi trở lên cần thường xuyên kiểm tra huyết áp thông qua khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ, từ đó biết cách phòng chống bệnh tăng huyết áp, nhằm giảm bớt tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong do huyết áp gây ra.

Để hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống tăng huyết áp, ngày 16-5, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đã tổ chức một buổi truyền thông để thông tin tới người dân nắm rõ và hiểu đúng về biểu hiện bệnh, yếu tố nguy cơ, biến chứng, biện pháp để phòng tránh tăng huyết áp.

Ngay sau buổi truyền thông, Trung tâm đã tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính, đồng thời kiểm tra huyết áp và tư vấn miễn phí cho người dân.

Tin, ảnh: DUY TUÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.

Các bài liên quan: