Trẻ uống kháng sinh dài ngày có gây rối loạn tiêu hóa? - VnExpress

Bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, sụt cân có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của thuốc kháng sinh và các bệnh viêm như viêm phổi. Nên cho trẻ đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ chẩn đoán và điều trị nguyên nhân rối loạn tiêu hóa phù hợp. Việc nạo VA và cắt amidan chỉ được chỉ định khi tình trạng viêm kéo dài mà điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc gây biến chứng đường thở.

Bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, sụt cân, có phải do thuốc kháng sinh? Nên cho trẻ nạo VA và cắt amidan không? (Lâm Vân, TP HCM)

Trả lời:

Hệ vi sinh đường ruột có thể bị thay đổi do tác dụng của thuốc kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa. Một số trẻ khi sử dụng kháng sinh có tình trạng tiêu chảy. Tuy nhiên, rối loạn tiêu hóa do kháng sinh ít khi biểu hiện sụt cân.

Hiện con bạn cần đánh giá lại toàn cảnh bệnh lý. Bé bắt đầu với tình trạng viêm amidan, sau đó viêm phổi. Các bệnh viêm này cũng khiến một số trẻ bị rối loạn tiêu hóa như ói, tiêu chảy đi kèm.

Hai đợt bệnh liên tiếp có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm, trẻ stress, rối loạn tiêu hóa dẫn đến sụt cân. Dấu hiệu sụt cân khá quan trọng. Nếu không điều trị và chăm sóc tốt, trẻ lâu hồi phục, chậm phát triển, còi cọc ảnh hưởng đến phát triển thể chất.

Để trẻ có sức đề kháng , nhanh khỏi bệnh, bạn nên cho bé ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân rối loạn tiêu hóa và điều trị phù hợp.

Bác sĩ khám và điều trị cho trẻ tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Ảnh minh họa: Như Ngọc

VA (vùng mô bạch huyết nằm ở trên và sau vòm miệng, nơi các khoang mũi tiếp xúc với hầu) và amidan là hai cơ quan có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi trùng. Nạo hay cắt chỉ được chỉ định khi tình trạng viêm kéo dài mà điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc gây biến chứng đường thở.

Bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng khám cho trẻ dựa trên tình trạng hiện tại, lịch sử bệnh... để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

BS.CKI Nguyễn Thị Hạnh Trang Phó khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Các bài liên quan: