Sau 60 tuổi, nam giới vẫn làm tốt 4 việc chứng tỏ thể lực sung mãn, dẻo dai, dễ sống thọ

Bước qua tuổi 60, nam giới có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến lão hóa như trí nhớ giảm sút, nguy cơ mắc bệnh về mắt, tim mạch, tiểu đường và xương khớp tăng cao. Sức đề kháng suy giảm khiến họ dễ mắc bệnh về đường hô hấp và nhanh mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, một số dấu hiệu thể chất như sức mạnh cầm nắm tốt, không tê đau bất thường ở tay, móng tay chắc khỏe cho thấy sức khỏe ổn định. Nam giới sau 60 tuổi nên duy trì lối sống lành mạnh bằng cách sử dụng công nghệ, tham gia các hoạt động trí óc, ăn uống đủ chất và tập thể dục thường xuyên để kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Article Image

Sau 60 tuổi, nam giới có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khoẻ do lão hoá: tâm trí không còn nhạy bén như trước, nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt tăng cao, dễ mất cơ bắp, tiềm ẩn cả nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường cũng như xương khớp.

Sức đề kháng của nam giới khi bước qua tuổi 60 cũng suy giảm, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và dễ cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi tập thể dục. Với những người vẫn có thể chất tốt, bước qua tuổi 60 sẽ có một số dấu hiệu sau:

Khả năng cầm nắm ở đôi bàn tay phản ánh sức mạnh cơ bắp và thể lực của một người. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa Tuần hoàn của Trung Quốc chỉ ra rằng sức mạnh cầm nắm ở tay cứ giảm 5kg có liên quan đến tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 12% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nghiên cứu khác của ĐH Michigan (Mỹ) dựa trên dữ liệu của hơn 1.200 người trong vòng 10 năm cho thấy sức cầm nắm yếu, yếu cơ và hormone testosterone có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Bên cạnh đó, đôi bàn tay của người khoẻ mạnh, có khả năng sống thọ cao thường có sắc hồng hào nhờ lưu thông máu ổn định, tay không xuất hiện tình trạng tê đau bất thường, móng tay chắc khoẻ, sáng bóng…

Trí nhớ, khả năng xử lý thông tin của não bộ bắt đầu suy giảm dần khi tuổi tác tăng lên. Trong khi đó tốc độ não sản sinh ra tế bào mới và chuyển hóa tế bào cũ chậm lại, dẫn đến việc trí óc kém minh mẫn, tăng nguy cơ mắc bệnh về não do tuổi tác như Alzheimer, Parkinson

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng công nghệ, cập nhật tin tức, học tập kỹ năng mới giúp người cao tuổi có tinh thần minh mẫn, duy trì kết nối xã hội. Điều này sẽ giúp nâng cao sức khoẻ tinh thần, giúp người già tránh rơi vào tình trạng trầm cảm, u uất, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Khả năng bắt kịp xu hướng, sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ còn cho thấy nam giới sau 60 tuổi có trí nhớ tốt, làm chậm quá trình lão hoá ở não bộ.

Thói quen ăn uống và sức khỏe thể chất có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Tuổi tác tăng lên, nam giới có xu hướng mất cảm giác thèm ăn, vị giác kém nhạy hơn, dẫn đến việc thường xuyên bỏ bữa. Nếu sau 60 tuổi, nam giới cảm giác ăn ngon miệng cho thấy chức năng tiêu hoá tốt, cơ thể dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Để có thể lực dẻo dai, kéo dài tuổi thọ, người trên 60 tuổi cần tăng lượng protein lành mạnh nạp vào cơ thể từ thịt, cá, trứng cũng như chất xơ từ rau củ, vitamin, chất chống oxy hóa từ các loại quả. Nạp đủ protein giúp giảm thiểu tình trạng mất cơ và suy giảm thể lực trong khi chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, kiểm soát đường huyết còn vitamin đẩy lùi lão hóa cho cơ thể.

Tập thể dục là "liều thuốc" kéo dài tuổi thọ hiệu quả, cải thiện chức năng tim mạch, sức mạnh cơ bắp và tính linh hoạt của cơ thể. Khi bạn chơi thể thao, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và các cơ xương khớp cùng hoạt động.

Việc duy trì tập ít nhất 1 bộ môn thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày mà không gặp tình trạng nhịp tim nhanh, đau khớp, tức ngực cho thấy chức năng cơ thể chưa bị suy yếu, xương khớp vẫn dẻo dai. Sau 60 tuổi nam giới vẫn chơi thể thao thường có lối sống lành mạnh, có kỷ luật và nhiều năng lượng hoạt động trong ngày.

Để nâng cao thể lực, nam giới có thể chọn bài tập sức bền như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội) và rèn luyện thăng bằng như Thái Cực Quyền, yoga. Những bộ môn này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề thường gặp ở tuổi già như té ngã và gãy xương.

Các bài liên quan: