Ngành Y tế phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động

Bộ Y tế luôn ưu tiên chăm lo và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế, nhưng công tác an toàn, vệ sinh lao động vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức của một số lãnh đạo đơn vị chưa đầy đủ, nguồn lực hạn chế. Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo sức khỏe cán bộ y tế, cải thiện điều kiện làm việc.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, trong thời gian qua Bộ Y tế đã luôn ưu tiên cho việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế, người lao động trong toàn ngành. Mặc dù có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả, nhưng công tác an toàn, vệ sinh lao động trong ngành y tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, nguy cơ xuất hiện các biến chủng virus mới, bệnh mới nổi với khả năng lây nhiễm cao luôn hiện hữu, ngoài ra cán bộ y tế còn phải làm việc đặc thù về thời gian (thường trực 24/24), tiếp xúc với nhiều hóa chất mới, sử dụng nhiều máy thiết bị y tế mới… Vẫn còn có lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, đầy đủ, kịp thời đến công tác an toàn, vệ sinh lao động như thời giờ làm việc, chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại… Cùng đó, nguồn lực dành cho công tác an toàn vệ sinh lao động ở các cơ sở y tế công lập còn hạn chế do chưa được tính đầy đủ trong ngân sách chi thường xuyên hoặc trong giá khám bệnh, chữa bệnh.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng của các cơ sở y tế tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Kịp thời chỉ đạo nghiên cứu, rà soát chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động để đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách. Xây dựng các quy định, quy trình làm việc theo hướng chú trọng phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội cho công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cán bộ y tế; cải thiện điều kiện lao động tại đơn vị...

Cũng tại sự kiện, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tôn vinh 167 người lao động tiêu biểu, đồng thời trao giải Cuộc thi online "Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và An toàn vệ sinh thực phẩm" lần thứ nhất năm 2024.

AN AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.

Các bài liên quan: