Ba bệnh nhi nặng sau khi ăn bánh mì bị nhiễm trùng E.coli.

530 người suspected bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Băng, trong đó có 5 bệnh nhi nặng. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy 3 bệnh nhi bị nhiễm trùng E.coli. Còn 2 bệnh nhi vẫn phải thở máy, 1 ca tiên lượng tốt và 1 ca tiên lượng không tốt. Các mẫu bệnh phẩm dự kiến có kết quả vào ngày 5/5. Cơ quan chức năng đã niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở, với khoảng 15 kg đồ chua, 1 kg thịt heo đã qua chế biến, 1 kg chả lụa, 4 khay pate trọng lượng 10 kg.

Ngày 4/5, Bác sĩ Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đối với 3 bệnh nhi bị bệnh nặng, kết quả xét nghiệm mẫu máu cho thấy các bệnh nhi bị nhiễm trùng E.coli.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm theo dự kiến vào ngày mai 5/5 sẽ có kết quả. "Vào ngày 6/5, Sở Y tế sẽ có báo cáo xem giữa kết quả nhiễm trùng ecoli khi xét nghiệm máu có phù hợp với kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn hay không", ông Trung nói.

Theo ông Trung, đến nay có 530 người nghi ngộ độc khi ăn bánh mì Băng, tăng thêm so với ngày 3/5 khoảng 80 ca. "Những ngày qua số lượng ca bệnh tăng nhưng tình trạng bệnh lại không nặng bởi những ca càng nhiễm về sau thì tình trạng bệnh nhẹ. Các bệnh nhân có triệu chứng chỉ đến khám", bác sĩ Trung cho biết.

Đoàn công tác của Bộ Y tế khảo sát bệnh nhân nằm tại Bệnh viện đa khoa Long Khánh. Ảnh: Phước Tuấn

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang điều trị 5 ca là các bệnh nhi bị bệnh nặng, trong đó có 3 ca đã tương đối ổn định và tình trạng đang tốt dần lên. Có 2 ca các bệnh nhi vẫn đang phải thở máy, tuy nhiên có 1 ca tiên lượng tốt và 1 ca tiên lượng không tốt do bệnh nhi đã có giai đoạn bị ngưng tim trong quá trình cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Cũng trong chiều nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM vừa tiếp nhận nam bệnh nhi 6 tuổi tiên lượng không tốt từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chuyển lên. Hiện các bác sĩ tại đây đang nỗ lực kiểm tra, đánh giá lại tình trạng của bệnh nhi và hội chẩn các giải pháp cứu chữa.

Trước đó ngày 30/4, tiệm bánh mì Băng, ở đường Trần Quang Diệu, phường Xuân Bình, bán ra 1.100 ổ bánh mì. Đến ngày 1/5, những người ăn bánh mì có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn..., nhập viện cấp cứu, chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, nghi ngộ độc thực phẩm.

Chủ tiệm bánh mì Băng cho biết mua nguyên liệu, thực phẩm ở các cửa hàng nhỏ lẻ rồi về tự chế biến tại nhà. Trong đó pate tự làm (gan heo, thịt mỡ), dưa muối chua tự làm (cà rốt, củ cải trắng), nước sốt tự làm (gồm nước hầm thịt heo, hạt nêm, bột ngọt, nước tương). Các nguyên liệu khác như chả lụa, thịt nguội, thịt heo... được tiệm mua từ nơi khác.

Cơ quan chức năng đã niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở, với khoảng 15 kg đồ chua, 1 kg thịt heo đã qua chế biến, 1 kg chả lụa, 4 khay pate trọng lượng 10 kg. Tiệm đã bị ngưng hoạt động. Cơ quan chức năng đang truy nguồn gốc nguyên liệu và thực phẩm trên, cũng như xét nghiệm mẫu tìm tác nhân gây ngộ độc.

Phước Tuấn

Các bài liên quan: