Đâu mới là cổ phiếu bất động sản tiềm năng nhất?

Bài viết thảo luận về cách đánh giá cổ phiếu bất động sản tốt. Tác giả cho rằng không thể chỉ dựa vào lợi nhuận mà còn phải xem xét nhiều yếu tố khác, như hàng tồn kho. Tác giả cũng đưa ra ví dụ về một số cổ phiếu bất động sản như TCH, VHM, NVL và NHA để minh họa cho quan điểm của mình.

Không biết theo anh chị đánh giá 1 cổ phiếu bđs tốt cần những yếu tốt nào. cp có vay tốt hay không vay tốt, cổ phiếu hàng tồn kho nhiều là tốt hay tồn kho ít là tốt, cổ phiếu lợi nhuận khủng là tốt hay lợi nhuận ít là tốt.

Doanh nghiệp quý vừa rồi lợi nhuận khủng nhưng trong nhà có gì mang ra bán sạch rồi thì những quý sau lấy gì mà ăn mà lại dám đánh giá dn nào quý 1 có lợi nhuận khủng thì mới là tốt.

Để đánh giá 1 doanh nghiệp bđs tốt hay xấu thì phải so sánh nhiều khía cạnh chứ không thể nào chỉ nhìn vào 1 đến 2 vấn đề như kiểu thầy bói xem voi được anh chị. Như vậy thì sẽ không thể nào tìm ra được doanh nghiệp tốt để mình đầu tư.

Chính vì nhiều anh chị vẫn đang còn rất mơ hồ khi phân tích cổ phiếu bđs nên hôm nay mình quyết định so sánh các cổ phiếu bđs để anh chị có cái nhìn tổng quát hơn trong đầu tư. Để anh chị biết được tại sao nên đầu tư TCH mà không chọn VHM hay NVL.

Nếu anh chị nào đang nghĩ hàng tồn kho tăng là xấu, doanh nghiệp bán ế nên mới tồn kho, tồn kho tăng khiến cho dn bị đọng vốn không có tiền. Vậy tại sao từ năm 2009-2022 hàng tồn kho liên tục tăng đến gần 5 lần nhưng các doanh nghiệp bđs đa phần vẫn phát triển rất mạnh đến hàng chục lần.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2020-2022 hàng tồn kho bds tăng rất mạnh nhưng nhưng lại là thời kỳ hoàng kim của các cp bđs với những mã cổ phiếu tăng đến chục lần như DIG , Ceo hay như NHA tăng đến gần 20 lần.

Nhưng từ năm 2022 đến nay hàng tồn kho dường như không tăng được thì ngành bđs cũng dường như rơi vào đóng băng luôn. Và từ năm 2022 đến nay anh chị thấy các cp dòng bđs dường như không có sóng sánh gì nhiều.

Thế thì hàng tồn kho tăng thì mới là tốt chứ đâu phải xấu như lâu nay anh chị vẫn nghĩ. Những doanh nghiệp phải làm ăn được, tình hình tài chính phải vững thì mới có tiền đi thâu tóm, mua thêm đất, có tiền để phát triển dự án mới thì hàng tồn kho của họ tăng. Hàng tồn kho tăng chứng tỏ 1 điều là họ vẫn đang làm ăn kinh doanh rất tốt.

Như TCH quý 1 năm nay hàng tồn kho tăng trưởng đến 96% so với cùng kỳ.

Do TCH quý 1 vừa rồi bỏ ra 5k tỷ để đấu thầu thêm gần 50ha đất làm dự án Khu Đô Thị Đỗ Mười. Ai dám chê TCH bị tăng mạnh hàng tồn kho là xấu.

Như NVL hàng tồn kho dường như không tăng nhưng ai dám khen tốt. Hàng tồn kho không tăng vì đang chật vật xoay sở hết khoản nợ này đến khoản nợ khác chứ có dư giả gì đâu mà đi thâu tóm thêm đất mở rộng dự án như TCH.

VHM anh chị nhìn con số lợi nhuận to thế thôi chứ chưa chắc đã ngon đâu.

Vì chúng ta cần 1 doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong khi VHM lợi nhuận quý 1 cao nhưng vẫn bị sụt giảm đến 92% so với cùng kỳ.

Thế thì mình bảo hàng tồn kho phải tăng mạnh mới ngon nhưng tại sao NHA bị giảm 8% nhưng mình vẫn khuyến nghị NHA là cổ phiếu tập trung chủ lực đầu tư dài hạn. Nhiều anh chị cảm thấy hơi sai sai đúng không.

Nếu như hàng tồn kho của NHA giảm nhưng lợi nhuận không tăng mạnh. Anh chị chê NHA xấu mình không có ý kiến gì. Nhưng hàng tồn kho của NHA chỉ giảm có 8% trong khi lợi nhuận của NHA tăng trưởng đến 1571%. Anh chị nghĩ con số lợi nhuận này lấy từ đâu ra ?

Anh chị có nhớ trong video lần trước làm về NHA của mình thì mình có bảo NHA trong ngắn hạn năm nay cực ngon khi mà đang tách sổ để bàn giao dự án khu dân cư Mộc Bắc và bắt đầu búc lợi nhuận dự án này. Mà khi đã bàn giao búc lợi nhuận thì sẽ bị giảm phần ghi nhận ở mục hàng tồn kho chuyển sang mục thành phẩm.

Hiện tại thì vĩ mô của ngành bđs mình cũng phải thừa nhận là vẫn đang xấu chứ chưa được tốt đâu. Thế nên giờ anh chị mới có cơ hội mua được cp tốt với giá rẻ chứ khi ngành bđs tốt rồi thì thì làm sao anh chị có thể mua được giá như giờ.

TCH định giá bây giờ cũng mới có hơn 1 phẩy hay như NHA cũng mới có hơn 2 phẩy. Anh chị nhìn sang định giá các cp chứng khoán xem, toàn cao ngất ngưỡng. Đó là lý do mình mình lựa chọn cp bđs để tập trung chủ lực đầu tư dài hạn.

Mong rằng những chia sẻ này của mình có thể giúp cho anh chị có cái nhìn tổng quát hơn về ngành bđs và biết được cổ phiếu nào có thể đầu tư ăn ngay, cổ phiếu nào có thể tích sản.

Trong video mình có phân tích chuyên sâu hơn để giúp anh chị dễ hiểu hơn về những vấn đề này. Anh chị nhấn vào link bên dưới để theo dõi video!

Các bài liên quan: