S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến

Chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục mới do lo ngại về lạm phát được xoa dịu. Dữ liệu CPI tháng 4 của Mỹ cho thấy lạm phát tăng chậm hơn dự kiến, làm giảm khả năng Fed tăng lãi suất. Cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu hưởng lợi từ lãi suất thấp tăng mạnh. Tuy nhiên, sự phục hồi gần đây của thị trường chứng khoán có thể bị đe dọa bởi những lo ngại dai dẳng về lạm phát và việc Fed có thể thắt chặt chính sách tiền tệ.

Article Image

Chỉ số S&P 500 tăng 0,4%, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Chỉ số Nasdaq Composite cũng đạt mức kỷ lục khi tăng 0,6%. Chỉ số Dow Jones tăng 182 điểm, tương đương 0,5%, giao dịch gần mức kỷ lục.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 tăng 0,3% so với tháng trước nhưng thấp hơn ước tính 0,4% của Dow Jones.

So với cùng kỳ năm trước, CPI – thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tăng 3,4% đúng như kỳ vọng và giảm nhẹ so với mức 3,5% của tháng trước.

Các số liệu hàng tháng và hàng năm về CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đều đúng như dự đoán.

CPI (đường xanh đậm) và CPI lõi (đường xanh đứt đoạn) của Mỹ trong tháng 1/2021-tháng 4/2024. Nguồn: Bộ Lao động Mỹ

Theo CME FedWatch Tool, khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 là 51,7%. Con số này tăng so với khả năng cắt giảm lãi suất 44,9% hôm trước.

Cổ phiếu Nvidia tăng 1% sau thông tin trên. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và kỳ hạn 2 năm của Mỹ giảm.

Dữ liệu được đưa ra sau khi một báo cáo khác cho thấy lạm phát gia tăng. Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 4 tăng 0,5%, cao hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng việc FED cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn.

Cổ phiếu đã tăng mạnh trong năm nay, do nhà đầu tư kỳ vọng FED hạ lãi suất và phấn khích đối với trí tuệ nhân tạo.

S&P 500 tính đến thời điểm hiện tại đã tăng hơn 10%. Điều đó cho thấy chỉ số S&P 500 sụt giảm trong tháng qua là do lo ngại về lạm phát dai dẳng, gây áp lực lên thị trường chứng khoán.

Những lo ngại đó nhanh chóng được xoa dịu nhờ dữ liệu mới và bình luận từ các quan chức FED cho thấy việc tăng lãi suất khó có thể diễn ra trong tương lai.

Theo CNBC

Các bài liên quan: