Ông Nguyễn Bá Sáng: Từng có thời kỳ An Gia rất muốn bùng nổ nhưng bây giờ không vì 'những gì đã xảy ra cho thấy bùng xong nổ luôn'

Thay đổi nhân sự và kế hoạch phát triển của An Gia - An Gia bổ nhiệm ông Louis T. Nguyen, Chủ tịch HĐQT Saigon Asset Management, vào HĐQT nhiệm kỳ mới. - Cổ đông lớn Trường Giang chuyển nhượng gần 17% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. - An Gia tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ cho các quỹ đầu tư để tăng cường tài chính và giá trị công ty. - Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 20 -25%/năm, đưa ra thị trường 2.000 -3.000 sản phẩm mỗi năm. - An Gia đã thỏa thuận nguyên tắc một dự án mới với khoảng 1.000 sản phẩm ở Bình Tân, TP HCM và có kế hoạch mua thêm 1 -2 dự án mới. - Dự án The Gió được cấp phép xây dựng, sẽ bán hàng vào quý IV/2024 với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng. - An Gia đang hợp tác với Koterasu Partners Pte. Ltd. (Nhật Bản) để phát triển dự án The Gió, nhưng thỏa thuận bị chậm do đánh giá rủi ro thị trường của đối tác. - An Gia lạc quan về triển vọng thị trường sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực, tập trung vào phân khúc trung cấp. - Công ty sẽ chờ đến khi Luật Đất đai có hiệu lực và thị trường ổn định hơn để mua quỹ đất mới.

Article Image

Theo thông tin được chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, HĐQT nhiệm kỳ mới của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã: AGG) có sự tham gia củaông Louis T. Nguyen (Nguyễn Thế Lữ), Chủ tịch HĐQT sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Saigon Asset Management (SAM).

Bên cạnh đó, cổ đông lớn là CTCP Quản lý và Đầu tư Trường Giang đang tiến hành chuyển nhượng thỏa thuận gần 17% vốn tại An Gia cho một nhà đầu tư lớn. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT, cho biết đây sẽ là nhà đầu tư chiến lược của công ty trong thời gian tới, đối tác đang sắp xếp để đề cử nhân sự vào HĐQT, đảm bảo số lượng thành viên HĐQT có ít nhất 5 người.

Hiện tại, An Gia đang thương thảo với nhiều nhà đầu tư, bao gồm các quỹ nhưng tại thời điểm họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 chưa hoàn tất thỏa thuận nên công ty sẽ công bố thông tin chính thức vào thời điểm phù hợp.

" An Gia sẽ tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ cho các quỹ đầu tư. Kỳ vọng của An Gia là ngoài vấn đề tài chính, đối tác chiến lược có thể giúp tăng các giá trị cho công ty như quỹ đất, khả năng quản trị, mối quan hệ với các tập đoàn tài chính lớn … ", Chủ tịch Nguyễn Bá Sáng nói.

Đại diện Yuanta muốn được nghe về bức tranh cụ thể của An Gia trong 5 năm tới và đưa ra câu hỏi " sau khi công ty có CEO mới, chiến lược mới, kế hoạch tăng vốn mới thì An Gia có bùng nổ hơn không? "

" Thực tế có thể làm bạn thất vọng bởi An Gia không có ý định bùng nổ. Thật ra đã có thời kỳ An Gia rất muốn bùng nổ nhưng những gì đã xảy ra cho thấy bùng xong nổ luôn.

Thị trường bất động sản hiện nay rất nhạy cảm với chính sách nên chiến lược của An Gia là phát triển thận trọng từng bước, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 20 - 25%/năm và có thể đưa ra thị trường 2.000 - 3.000 sản phẩm mỗi năm ", ông Nguyễn Bá Sáng nói.

Theo lộ trình phát triển, An Gia có khoảng 10.000 sản phẩm đủ dư địa cho 3 - 4 năm tiếp theo. Chủ tịch Nguyễn Bá Sáng hé lộ An Gia vừa thỏa thuận nguyên tắc một dự án mới với khoảng 1.000 sản phẩm ở Bình Tân, TP HCM và An Gia sẽ mua thêm 1 - 2 dự án mới với lượng sản phẩm tăng thêm 2.000 - 4.000.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia. (Nguồn: AGG ).

Dự án The Gió đã có giấy phép xây dựng và đang được tiến hành các bước pháp lý cuối cùng để có thể bán hàng vào quý IV/2024. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng với khoảng 3.000 căn hộ.

Bà Huỳnh Kim Ánh,Giám đốc Khối Tài chính Đầu tư, cho biết An Gia đã có nguồn vốn 1.000 tỷ đồng từ VPBank để xây dựng dự án này.

Tháng 9 năm ngoái, An Gia công bố đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với đối tác Nhật Bản là Koterasu Partners Pte. Ltd. (Koterasu). Phía đối tác sẽ mua cổ phiếu thứ cấp của An Gia với tổng giá trị 235 tỷ đồng và có quyền chọn tham gia góp vốn trực tiếp vào dự án The Gió (Bình Dương). Tuy nhiên, thương vụ này đến nay vẫn chưa được hai bên thực hiện.

Theo lý giải của Chủ tịch An Gia, " việc hợp tác với đối tác Nhật Bản vẫn đang được An Gia làm. Tuy nhiên, đối tác đã thẳng thắn đưa ra đánh giá thị trường của mình đang rủi ro. Tại thời điểm họ quyết định hợp tác, thị trường đang ở giai đoạn tốt nhưng hiện tại họ biết thị trường đang đóng băng, pháp lý đang rất chậm nên họ muốn trì hoãn thời gian giải ngân số tiền đó. Hai bên chưa có quyết định chính thức dừng hợp tác mà sẽ chậm hơn so với tiến độ ban đầu" .

Tổng Giám đốc An Gia Nguyễn Thanh Sơn nhìn nhận Luật Đất đai mới sẽ làm thị trường tốt và minh bạch hơn. Khi đó, nhà đầu tư phải rất chuyên nghiệp, tỉnh táo, đủ năng lực và bản lĩnh để áp dụng đúng luật, có tinh thần tôn trọng khách hàng hơn.

Ông Nguyễn Bá Sáng cũng cho biết ông đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường. Cứ sau mỗi giai đoạn đóng băng, phân khúc tầm trung, đáp ứng đúng nhu cầu sẽ có thanh khoản đầu tiên.

" Các luật mới ra đời là điều tốt vì càng rõ ràng, càng minh bạch thì doanh nghiệp càng dễ làm. Đây là nền tảng, là cơ hội cho những doanh nghiệp làm thật và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, qua giai đoạn giao thời sẽ có vài năm khó khăn và đây là chuyện đương nhiên.

An Gia đang tìm kiếm, nghiên cứu rất nhiều dự án ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An - những khu vực tập trung vào phân khúc trung, khá là thế mạnh của An Gia. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mới dừng ở bước nghiên cứu, việc xuống tiền mua quỹ đất mới vào thời điểm này chưa phù hợp.

Hiện pháp lý đang chậm, chúng tôi đợi đến tháng 7/2024 khi Luật Đất đai có hiệu lực, mọi thứ rõ ràng, minh bạch, pháp lý chạy rồi thì mua sẽ hiệu quả hơn. Thêm nữa là thời điểm này có rất nhiều dự án đang mở bán trên thị trường, chúng tôi chờ thêm để được giá mua tốt hơn, hợp lý hơn", ông Sáng nói thêm.

Các bài liên quan: