Nhận định thị trường ngày 16/05/2024: Dòng tiền kích hoạt tâm lý Fomo

VN -Index tăng 11,11 điểm (0,89%), đạt 1.254,39 điểm. Thanh khoản được cải thiện đáng kể, đạt hơn 759 triệu đơn vị và 19,349 tỷ đồng. Nhóm chứng khoán, thép, công nghệ, xuất khẩu, dệt may đều tăng giá mạnh. Sau khi CPI công bố, DJI tăng vượt đỉnh lịch sử, cho thấy CPI không tăng như kỳ vọng nhưng nền kinh tế vẫn thích ứng, lạc quan và sẽ tiếp tục chung sống với lạm phát. Khuyến nghị đối với chứng khoán Việt Nam: Ưu tiên nắm giữ danh mục, hạn chế mua mới và chốt lời cổ phiếu tăng cao.

NĐT càng nghi ngờ thị trường càng đi lên, sau 3 phiên giảm điểm với tâm lý thận trọng, VN-Index trong phiên 15/5 nhảy gap bất ngờ bỏ rơi nhóm NĐT "cash is king" khi chỉ số bật tăng hơn 11 điểm với sắc xanh lan tỏa khắp các mã cổ phiếu. Kết phiên VNINDEX tăng 11,11 điểm (+0,89%) lên mức 1.254,39 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh được cải thiện tích cực đạt hơn 759 triệu đơn vị tăng 43% so với phiên trước đó và ghi nhận đạt hơn 19,349 tỷ đồng. Thị trường hồi phục mạnh với thanh khoản tăng mạnh là động lực tăng giá mạnh cho nhóm cổ phiếu chứng khoán khi phiên qua nhiều mã tăng trần như FTS, CTS, BVS,....

Nhóm Thép: đón nhận mua ròng của khối ngoại cũng có diễn biến tăng nổi bật: VPS

Nhóm Công nghệ, xuất khẩu, dệt may,...tiếp tục có diễn biến tăng giá vượt trội, nhiều mã tiếp tục tăng giá mạnh, thanh khoản đột biến trước những thông tin tích cực: CMG, FPT, SGT,...

Nhóm Bank: vẫn duy trì tích luỹ trong biên độ hẹp.

Nhiều mã dẫn dắt đã vượt đỉnh ngắn hạn và vượt vùng đỉnh 2023. Cho nên xu hướng là điều chỉnh bền vững, chỉnh là để đi lên.

Về kỹ thuật:

VNINDEX vượt đường trung hạn MA50 và vượt lên đường kháng cự kỹ thuật mạnh khi nối đường xu hướng giảm giá ngắn hạn các đỉnh giá cao nhất các ngày 29/3 và 15/4.

Kịch bản tích cực: kỳ vọng vượt lên giá cao nhất năm 2023 để hướng đến kiểm tra lại vùng giá 1.280 điểm.

Về thông tin thế giới: (CPI)

Sau khi CPI được công bố vào tối ngày 15/5, DJI đã có lần thứ 2 tăng vượt đỉnh lịch sử cho thấy CPI đi ngang là một thích ứng của nền kinh tế mặc dù không được như kỳ vọng là chỉ số CPI giảm và mong đợi đợt giảm lãi suất của Fed mà thay vào đó là tâm lý lạc quan và sống chung với lạm phát.

Theo quan điểm cá nhân:

Chỉ khi nào chỉ sổ CPI giảm về 3.0 hoặc thấp hơn thì Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất hoặc nền kinh tế Mỹ bị suy thoái thì Fed mới cân nhắc hạ lãi suất. Hiện tại CPI mặc dù không tăng những vẫn nằm trong ngưỡng cao nên kịch bản hạ lãi suất sẽ còn giũ nguyên trong vài tháng tới. Chính sách tiền tệ vẫn chưa thay đổi.

Đối với chứng khoán Việt Nam:

DXY giảm đồng nghĩa USD giảm, tỷ giá USD/VND sẽ bớt căng thẳng, giảm bớt áp lực lên nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi phát triển.

Khuyến nghị: Ưu tiên nắm giữ danh mục. Hạn chế mua mới. Chốt lời cổ tăng cao.

Các bài liên quan: