Ngày 17/5, giá sắt thép xây dựng Trung Quốc tăng trở lại mức cao nhất hơn nửa tháng

Giá sắt thép giao tháng 9/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 88 nhân dân tệ lên mức 3.560 nhân dân tệ/tấn. Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại khi tin tức về việc chính quyền Trung Quốc xem xét mua lại những ngôi nhà chưa bán đã nâng cao tâm lý nhà đầu tư. Giá thép xây dựng tại thị trường trong nước ổn định nhờ nhu cầu cải thiện. Tổng sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm của VNSTEEL trong tháng 4 tăng 43% so với tháng trước và 74% so với cùng kỳ.

Article Image

Giá sắt thép xây dựng hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải

Giá thép giao tháng 9/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 88 nhân dân tệ lên mức 3.560 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h45 ngày 17/5 (theo giờ Việt Nam).

Nguồn: Trading Economics.

Vào hôm thứ Năm (16/5), giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại khi tin tức về việc chính quyền nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc xem xét việc chính phủ mua lại những ngôi nhà chưa bán đã nâng cao tâm lý nhà đầu tư và triển vọng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép quan trọng.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc chốt phiên với giá cao hơn 2,56% ở mức 881 nhân dân tệ/tấn (tương đương 122,09 USD/tấn).

Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 6 trên Sàn giao dịch Singapore (SGX) tăng 2,46% lên 116,5 USD/tấn.

Bloomberg News đưa tin hôm thứ Tư (15/4), trích dẫn các nguồn tin, Trung Quốc đang xem xét kế hoạch cho chính quyền địa phương trên toàn quốc mua hàng triệu ngôi nhà chưa bán được.

Quận Linan ở phía đông thành phố Hàng Châu đã đưa ra thông báo hôm 14/5 rằng, chính quyền địa phương sẽ mua căn hộ mới từ các nhà phát triển tư nhân để làm nhà cho thuê công cộng.

Ông Pei Hao, Nhà phân tích tại công ty môi giới quốc tế Freight Investor Services (FIS) có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu cao nhất trong năm nay sẽ kéo dài từ nửa cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, hỗ trợ giá quặng”.

Hỗ trợ cho vay cũng khiến đồng USD yếu đi. Nhưng biên lợi nhuận thép mỏng có thể ngăn cản giá tăng đáng kể.

Các nhà phân tích cho biết, việc tiêu hủy các sản phẩm thép nhanh hơn dự kiến ​​trong tuần này cũng đã củng cố tâm lý thị trường.

Tổng lượng tồn kho của 5 sản phẩm thép chính đã giảm gần 4% so với tuần trước xuống mức thấp nhất 4 tháng là 18,13 triệu tấn tính đến ngày 16/5, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy.

Các nguyên liệu sản xuất thép khác trên Sàn DCE cũng phục hồi sau mức giảm trước đó, với than luyện cốc DJMcv1 và than cốc DCJcv1 lần lượt tăng 3,33% và 2,31%.

Điểm chuẩn thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải nhìn chung mạnh hơn. Cụ thể, thép cây SRBcv1 tăng 2,38%, thép cuộn cán nóng SHHCcv1 tăng 1,86%, thép thanh SWRcv1 tăng 1,04% và thép không gỉ SHSScv1 ít biến động.

Một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải yêu cầu giấu tên cho biết: “Các hợp đồng trong tháng tới của một số sản phẩm bao gồm thép cây, HRC, than luyện cốc và than cốc sẽ duy trì cấu trúc bù hoãn mua nhờ nhu cầu ổn định từ lĩnh vực sản xuất”.

Tiêu thụ thép xây dựng vẫn còn dư địa để cải thiện trong bối cảnh kích thích mới nhất.

Giá thép xây dựng hôm nay tại thị trường trong nước

Theo khảo sát mới nhất tại SteelOnline.vn , giá thép CB240 và D10 CB300 tại thị trường trong nước được duy trì ổn định ngày 17/5.

Trong tháng 4/2024, giá bình quân của hầu hết các mặt hàng trên thị trường thép thế giới đều giảm so với tháng trước, ngoại trừ quặng sắt. Giá quặng sắt tăng 1,2% so với tháng 3/2024. Đối với thị trường trong nước, giá thép phế tăng khoảng 1% và giá phôi thép tương đương so với tháng trước.

Trái ngược với diễn biến tăng của giá nguyên vật liệu, giá thép thành phẩm nội địa tháng 4 vẫn tiếp tục giảm, riêng mặt hàng thép cuộn xây dựng có tới 3 đợt điều chỉnh giảm. Điều này đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng cho biết thêm, tốc độ tiêu thụ của doanh nghiệp mình đã có sự cải thiện hơn so với tháng trước khiến kỳ vọng vào sự phục hồi cả về giá và nhu cầu của thị trường thép xây dựng nội địa đang ngày càng tăng cao, VNSTEEL đưa tin.

Tổng sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm trong tháng 4 của toàn hệ thống VNSTEEL tăng 43% so với tháng 3/2024 và tăng 74% so với cùng kỳ đạt hơn 348.000 tấn các loại. Thép xây dựng tăng 61% so với tháng trước và tăng 65% so với cùng kỳ đạt hơn 233.000 tấn; thép cán nguội bằng 90% so với tháng trước, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023 đạt 63.700 tấn; sản lượng tiêu thụ tôn mạ tăng trưởng ấn tượng, nhất là lượng hàng xuất khẩu đang khá tốt, tăng 82% so với tháng trước và tăng 253% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 51.800 tấn.

Chi tiết giá thép tại ba miền cụ thể:

Tại miền Bắc

Nguồn: SteelOnline.vn.

Tại miền Trung

Nguồn: SteelOnline.vn.

Tại miền Nam

Nguồn: SteelOnline.vn.

>>> Xem thêm: Giá sắt thép

Các bài liên quan: