Nasdaq Composite lập kỷ lục mới dù một thước đo lạm phát nóng hơn dự kiến

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đà phục hồi với Nasdaq Composite lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất (PPI) cao hơn dự kiến làm giảm kỳ vọng hạ lãi suất của Fed. Thị trường phản ứng tiêu cực ban đầu nhưng đà giảm được kiềm chế sau khi giá bán buôn tháng 3 được điều chỉnh giảm. Thị trường tiếp tục theo dõi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trước khi đưa ra quyết định. Cổ phiếu công nghệ dẫn dắt đà phục hồi, trong khi cổ phiếu VinFast giảm mạnh sau phiên tăng điểm hôm trước.

Article Image

Theo CNBC , trong phiên giao dịch ngày 14/5, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,75%, lập kỷ lục mới với 16.511 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tiến thêm 127 điểm, tương đương 0,32% và chốt phiên ở mức 39.558 điểm. S&P 500 tăng 0,48%, đóng cửa với 5.247 điểm.

Nasdaq Composite đã vượt qua kỷ lục ghi nhận vào cuối tháng 3/2024.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 4 cao hơn dự kiến, làm giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm nay. PPI đã tăng 0,5% so với tháng trước, cao hơn dự báo 0,3% từ các nhà kinh tế do Dow Jones thăm dò.

Thị trường ban đầu phản ứng tiêu cực với tin tức trên nhưng đà giảm đã được kiềm chế sau thông tin giá bán buôn tháng 3 được điều chỉnh xuống còn giảm 0,1%.

Diễn biến này đã đủ để xoa dịu mối lo về giá cả cao. Theo CNBC , thị trường cũng có thể đang chờ đợi kết quả từ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - dự kiến công bố vào ngày 15/5 - để đưa ra quyết định.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đang có chuỗi phục hồi.

Bà Megan Horneman, Giám đốc đầu tư của Verdence Capital Advisors, cho biết tại thời điểm này, một số nhà đầu tư có thể chưa đánh giá đầy đủ về khả năng lạm phát sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Bà nói: “Thị trường hơi tự mãn - họ đã quá quen với những lời lẽ ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường càng tiếp tục bỏ qua những gì đang diễn ra với lạm phát thì sự sụt giảm trong tương lai càng lớn”.

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục dẫn dắt đà phục hồi của thị trường.

Thị trường cũng phản ứng với những bình luận từ Chủ tịch Powell. Hôm 14/5, ông cho biết Fed sẽ cần phải kiên nhẫn khi đối mặt với lạm phát cao hơn dự kiến.

“Chúng tôi không nghĩ đây sẽ là một con đường bằng phẳng. Nhưng những [chỉ số lạm phát] này cao hơn kỳ vọng” ông Powell nói. “Điều này cho thấy chúng tôi cần phải kiên nhẫn và để chính sách thắt chặt phát huy tác dụng.”

Ông Powell dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt trong năm nay, nhưng cũng lưu ý rằng kỳ vọng này cho đến này vẫn chưa xảy ra. Tuy nhiên, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cũng nhắc lại rằng ông không kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất.

Ông nói: “Dựa trên dữ liệu đang có trong tay, tôi không nghĩ rằng động thái tiếp theo mà Fed thực hiện sẽ là tăng lãi suất. Tôi nghĩ có nhiều khả năng lãi suất chính sách sẽ được giữ ở mức hiện tại”.

Sau phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm 13/5, cổ phiếu VinFast (VFS) đã giảm 9,87% xuống còn 4,11 USD/cp, tương ứng mức vốn hóa 9,6 tỷ USD.

Các bài liên quan: