Gia đình ông Bùi Thành Nhơn bán hơn 9 triệu cổ phiếu Novaland sau khi dự án Aqua City tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh

Con gái Chủ tịch Novaland là bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh đã bán 9,1 triệu cổ phiếu NVL, giảm sở hữu từ 1,26% xuống 0,79% vốn. Novagroup cũng bán 40.075 cổ phiếu NVL, giảm sở hữu xuống 358,13 triệu đơn vị. Trong 2 năm qua, nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thanh Nhơn đã giảm sở hữu tại Novaland 416 triệu cổ phiếu. Nhóm cổ đông này đã bán 30 triệu cổ phiếu NVL để hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu nợ, hiện chỉ nắm giữ 39,5% cổ phần Novaland. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại phân khu C4, trong đó có dự án Aqua City quy mô 1.000ha của Novaland.

Article Image

Bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh, con gái ông Bùi Thanh Nhơn - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa bán 9,1 triệu cổ phiếu NVL. Bà Quỳnh thực hiện giao dịch trên là vì lý do cá nhân. Phương thức thực hiện là thỏa thuận, thời gian từ ngày 9/5 đến ngày 14/5. "Ái nữ" của ông Bùi Thành Nhơn hạ sở hữu cổ phiếu NVL từ 24,6 triệu đơn vị (1,26% vốn) xuống còn 15,6 triệu đơn vị (0,79% vốn).

Cũng trong ngày 9/5, Novagroup - cổ đông lớn nhất của Novaland cũng đã khớp lệnh bán 40.075 cổ phiếu NVL, qua đó hạ sở hữu xuống 358,13 triệu đơn vị. Trước đó, đơn vị này đã đăng ký bán đến hơn 9 triệu cổ phiếu NVL.

Trong vòng 2 năm qua, tỷ lệ sở hữu tại Novaland của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn ghi nhận giảm mạnh, tương đương hơn 416 triệu cổ phiếu "tụột" khỏi tay.Ngoài việc bản thân hệ sinh thái NovaGroup dùng cổ phiếu NVL để thế chấp cho các khoản vay và khi giá cổ phiếu giảm nhiều đã dẫn tới việc bị bán giải chấp để thu hồi các khoản vay của các công ty chứng khoán thì 2 công ty của ông Nhơn là Novagroup và Diamond Properties đã phải chủ động bán ra lượng lớn cổ phiếu NVLnhằm cơ cấu hỗ trợ nợ vay cho tập đoàn.

Kể từ đầu năm đến nay, Novagroup và Diamond Properties đã bán ra tổng cộng gần 30 triệu cổ phiếu NVL để hỗ trợ doanh nghiệp này cơ cấu nợ. Sau nhiều lần thoái vốn, nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn hiện chỉ còn nắm khoảng 39,5% cổ phần tại Novaland. So với cách đây một năm, tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch Novaland đã giảm khoảng 12% cổ phần.

Vào ngày 10/5, đoàn công tác Chính phủ do ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Xây dựng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và tỉnh Đồng Nai. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Thông tin với đoàn công tác tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – Võ Tấn Đức đã nêu một số kiến nghị đến Đoàn Công tác Chính phủ trong đó bao gồm đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án tại phân khu C4, thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, được biết Phân khu C4 quy hoạch chung thành phố Biên Hòa có diện tích khoảng 1.500ha. Thời gian qua, trên phân khu này nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư như: Dự án khu dân cư Long Hưng, khu đô thị Đồng Nai WaterFront, khu đô thị Aqua City, khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu C4 đã chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Do có sự khác biệt đó nên nhiều dự án khu đô thị phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Được biết, Aqua City là một trong những dự án trọng điểm của Novaland trong những năm trở lại đây và giai đoạn tới. Aqua City có quy mô 1.000ha được giới thiệu tích hợp 15 tiện tích trong đó có quản trường - bến du thuyền, dinh thự ánh sáng, nhà hát, khu vui chơi giải trí trong nhà, khu phức hợp giải trí và ẩm thực, trung tâm hội nghị, trung tâm thể thao, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường liên cấp quốc tế...

Các bài liên quan: