Doanh nghiệp đằng sau tàu chở hàng lớn nhất Việt Nam, do người Việt Nam thực hiện chở lượng hàng hóa tỷ đô chu du khắp thế giới

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu đã hạ thủy thành công tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam với trọng tải toàn phần 65.000DWT. Tàu được thiết kế và đóng mới bởi đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất và có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển quốc tế.

Article Image

Hạ thủy tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam

Chiều 11/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng rời 65.000DWT số 1, đồng thời làm lễ đặt ky tàu chở hàng trọng tải lớn cùng loại số 02.

Tại buổi Lễ Hạ thuỷ, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu Vũ Thanh Tùng cho biết, tàu Trường Minh Dream 01 được Công ty thi công đóng mới cho chủ tàu - Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.

Tàu Trường Minh Dream 01 (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải)

Đây là con tàu số 1 trong lô hai tàu 65.000 DWT của Công ty Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đặt hàng, mang tên "Trường Minh Dream 01". Tàu thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện, tàu được Đăng kiểm NK- Nhật Bản giám sát.

Tàu có trọng tải toàn phần 65.000DWT, chiều dài tổng thể 199,99m, chiều rộng 32,26m, tổng dung tích 35.823GT. Tàu do Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (Visec) liên danh với Công ty Blutech - Phần Lan thiết kế với nhiều tính năng vượt trội so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Toàn bộ các công đoạn chế tạo con tàu này đều do đội ngũ kỹ sư và công nhân của Công ty Đóng tàu Nam Triệu cùng các nhà thầu trong nước thực hiện. Đồng thời tàu được thiết kế, đóng mới và lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất và được cơ quan Đăng kiểm NK - Nhật Bản phân cấp để có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển quốc tế, cũng như thỏa mãn yêu cầu của tất cả các cảng biển trên thế giới.

Tại Lễ Hạ thuỷ, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc nhấn mạnh, đây là con tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay; là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và chất lượng khí thải, giảm trọng lượng tàu không về mức tối ưu, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và Úc.

Sau khi hạ thuỷ thành công, tàu Trường Minh Dream 01 tiếp tục được Công ty đóng tàu Nam Triệu hoàn thiện, tổ chức chạy thử đạt đủ các điều kiện sẽ bàn giao chủ tàu trong thời gian tới.

Doanh nghiệp đóng tàu kinh doanh như thế nào?

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (Nasico) là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đầu tư 100% vốn điều lệ; thành lập trên cơ sở tổ chức lại, chuyển đổi từ Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.

Theo giới thiệu trên website, Nasico đã có hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc đóng mới và sửa chữa các phương tiện thủy.Trong những năm qua Công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dây truyền công nghệ và trang thiết bị thiết bị tiên tiến phục vụ việc đóng mới, sửa chữa các phương tiện thủy có trọng tải đến 56.000 tấn.

Nasico cũng là đơn vị đóng 2 tàu Trường Minh Fortune và Trường Minh Sea với trọng tải 56.200 tấn mỗi tàu cho Công ty tàu thuỷ Đông Bắc vào tháng 6 năm 2018.

Đây là 2 con tàu trong series 2 tàu 56.200 tấn của Công ty CP công nghiệp tàu thủy Đông Bắc. Trường Minh Sea là tàu thứ 4 có trọng tải 56.200 tấn được tiến hành đóng mới tại công ty.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu, ông Vũ Thanh Tùng - Tổng giám đốc Nasico đã báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, năm 2023, giá trị sản xuất thực hiện được hơn 484 tỷ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch; doanh thu 288,5 tỷ đồng, đạt hơn 115%; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hơn 7 tỷ đồng.

Về kế hoạch năm 2024, đơn vị tiếp tục thi công 2 tàu chở hàng 65.000 tấn và 1 tàu dầu 7.000m3; dự kiến thi công 1 tàu mới cho Tập đoàn Damen. Cùng đó sửa chữa khoảng 40 tàu, đặt kế hoạch doanh thu khoảng 335 tỷ đồng, vượt 16% so với 2023, lợi nhuận dự kiến 8,1 tỷ.

Tuy tình hình SXKD khả quan, thu nhập người lao động đảm bảo với mức bình quân 11,5 triệu đồng/tháng, nhưng ông Tùng thừa nhận công tác tái cơ cấu doanh nghiệp hậu đổ vỡ Vinashin không đạt kết quả mong muốn.

Công ty Đóng tàu Nam Triệu không thuộc các đơn vị được giữ lại thuộc SBIC, mà thuộc đơn vị dự kiến bán, chuyển nhượng, giải thể, phá sản. Nam Triệu đã nhiều lần hoàn thiện lại phương án tái cơ cấu trình cấp thẩm quyền, đồng thời tiến hành tái cơ cấu lao động, tài chính, doanh nghiệp. Tổng dư nợ sau tái cơ cấu vẫn gần 1.585 tỉ đồng.

Các bài liên quan: