Dập tan hy vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tháng 7: Hàng loạt bằng chứng cho thấy đây mới là thời điểm Fed sẽ bắt đầu xoay trục chính sách

Áp lực lạm phát tại Mỹ đã giảm bớt trong tháng 4, nhưng Fed vẫn chưa chắc cắt giảm lãi suất sớm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi tháng 4 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt so với mức tăng 3,8% trong tháng 3. Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số này tăng 0,3%. Tuy nhiên, các quan chức Fed cho rằng cần thêm bằng chứng để chứng minh lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% trước khi cắt giảm lãi suất. Dữ liệu từ CME FedWatch cho thấy thị trường dự đoán khoảng 53% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9.

Article Image

Áp lực lạm phát đã giảm bớt trong tháng 4, nhưng tiến độ này có thể chưa đủ để khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm thực hiện cắt giảm lãi suất.

Lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt trong tháng 4. “Đó là một bước đi đúng hướng. Nhưng liệu Fed đã quá hài lòng chưa? Có lẽ là chưa”, Nhà kinh tế học Stephen Juneau của Bank of America nhận định. Tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi - loại trừ giá thực phẩm và năng lượng - đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt sau mức tăng 3,8% trong tháng 3. Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số này đã tăng 0,3%.

Nhưng những con số này có lẽ không đủ để ngay lập tức thay đổi quan điểm duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn của Fed , đặc biệt là sau các báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến trong 3 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, một số quan chức Fed cũng đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao lâu hơn.

Đáng chú ý, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ hôm thứ 3 (14/5) rằng, Fed sẽ cần hơn 3 báo cáo về lạm phát nữa để đánh giá liệu đã có thể cắt giảm lãi suất hay chưa. Điều này càng làm tăng khả năng có thể đợt hạ lãi suất đầu tiên sẽ xảy ra vào tháng 9 tới.

Sau khi công bố dữ liệu CPI mới nhất, dữ liệu từ CME FedWatch cho thấy các thị trường đang dự đoán khoảng 53% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9, tỷ lệ này tăng so với khoảng 45% khả năng xảy ra vào tháng trước. Sắp tới, Fed sẽ có cuộc họp vào 11-12/6 và 30-31/7.

Một số nhà đầu tư cũng đang dự đoán Fed sẽ có khoảng 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay - giảm so với kỳ vọng 6 lần cắt giảm lãi suất đưa ra hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, ông Powell cũng cho biết các Ngân hàng Trung ương cần phải kiên nhẫn trước khi cắt giảm lãi suất. “Tôi nghĩ rằng có thể phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến để chính sách phát huy tác dụng và hạ nhiệt lạm phát”, Chủ tịch Fed nói.

Các quan chức Fed khác đã nhấn mạnh phải kiên nhẫn trong việc chờ đợi cắt giảm lãi suất. Phó chủ tịch Fed Philip Jefferson vào đầu tuần này cho rằng Fed sẽ cần thêm "bằng chứng bổ sung" để chứng minh lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% trước khi thực hiện xoay trục.

>> Chuyên gia: Chưa chắc là điều tốt, đừng ‘ép’ Fed cắt giảm lãi suất sớm vào mùa hè này

Lạm phát Mỹ bất ngờ thấp hơn dự báo, Fed có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9?

Mỹ sắp vỡ nợ bởi 'cuộc di cư' vốn lớn nhất trong lịch sử, mục tiêu lạm phát 2% của Fed đã 'không còn khả thi'?

Chủ tịch Fed thừa nhận lạm phát 'cứng đầu' hơn dự báo, sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời gian lâu hơn

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: