Cơn sốt cổ phiếu meme tái xuất, Phố Wall lại biến thành sòng bạc

Thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ như đang bình lặng nhưng các cổ phiếu meme như GameStop và AMC đã tăng vọt trong hai ngày giao dịch gần đây, trong khi những cổ phiếu lớn không có nhiều biến động. Các quỹ đầu cơ đã tận dụng động lực tăng giá của cổ phiếu meme và kiếm lời trước khi giá sụp đổ. Cơn sốt cổ phiếu meme này được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Reddit và một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư cá nhân không nên đầu tư vào cổ phiếu meme do tính rủi ro cao.

Article Image

Logo GameStop trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Thoạt nhìn, thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khá bình lặng trong phiên 14/5, một ngày trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của tháng 4 được công bố. Nhưng ở một góc khuất, mang tính đầu cơ của thị trường, sòng bài đang hoạt động vô cùng sôi nổi.

“Ông hoàng” cổ phiếu meme GameStop nhảy vọt 171% chỉ trong hai ngày, còn chuỗi rạp chiếu phim AMC bật tăng 135%. Hơn một tỷ cổ phiếu AMC được trao tay trong ngày 13 và 14/5, cao hơn hẳn khối lượng giao dịch phiên cuối tuần trước là 24 triệu cổ phiếu. Khối lượng giao dịch của GameStop trong hai phiên gần nhất đạt hơn 340 triệu cổ phiếu, gấp 9 lần phiên 10/5.

Còn chỉ số S&P 500 thì gần như đi ngang kể từ phiên 10/5 và khối lượng giao dịch trong ngày 14/5 thấp hơn 21% so với mức trung bình 20 ngày. Các nhà đầu tư đang có ý chờ đợi chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 trước khi ra quyết định mua bán.

Cơn sốt cổ phiếu meme đầu tiên bắt đầu vào năm 2021, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ tập hợp trên các mạng xã hội như Reddit và cố gắng đánh gục các quỹ đầu cơ bán khống lớn bằng cách kéo giá cổ phiếu đi lên. Song, sau ba năm, Phố Wall đã đã trở nên thông thạo về cách “binh đoàn Reddit” hoạt động và lập ra kế hoạch để tranh thủ kiếm lời.

Các chiến lược sử dụng thuật toán để nắm bắt động lực giá giờ đây đã hoạt động nhanh nhạy hơn trước, có thể nhảy vào đà tăng của cổ phiếu trước khi chúng trở thành xu hướng phổ biến. Thậm chí các thuật toán có thể cung cấp nhiên liệu cho đà tăng.

Ông Don Steinbrugge, Chủ tịch Agecroft Partners, giải thích: “Một số quỹ đầu cơ đã chuẩn bị tốt hơn cho các cơn sốt cổ phiếu meme và sẵn sàng tận dụng chúng để tạo ra lợi nhuận. Các quỹ này muốn nhảy vào khi giá bắt đầu biến động và thoát ra trước khi giá sụp đổ. Về cơ bản, họ muốn mua bán trước khi các nhà đầu tư cá nhân kịp trở tay”.

Cơn sốt cổ phiếu meme mới nhất bắt đầu với một bài đăng trên mạng xã hội X vào ngày 12/5 từ "Roaring Kitty" Keith Gill, người đã thuyết phục đội quân các nhà đầu tư nhỏ lẻ rót tiền vào GameStop hồi năm 2021. Vào sớm ngày 13/5, sòng bạc trên thị trường chứng khoán Mỹ đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn chuyên nghiệp.

Dữ liệu từ các nền tảng giao dịch phục vụ nhà đầu tư cá nhân có vẻ đã chứng minh vai trò của Phố Wall trong cơn sốt cổ phiếu meme mới nhất. Kể từ khi tweet của Gill lan tỏa rộng rãi trên mạng, người dùng trên nền tảng của Fidelity đã đặt nhiều lệnh bán hơn là mua, trái ngược với những gì xảy ra năm 2021.

Những nhà đầu tư nhanh nhạy và may mắn đã thu về lợi nhuận khổng lồ từ GameStop và AMC. Nhưng những người gắn bó với phương châm “cố nắm giữ lâu nhất có thể” vẫn đang bị lỗ. Giá GameStop hiện nay thấp hơn khoảng 60% so với mức đỉnh năm 2021, AMC thì kém 98% so với đỉnh cũ.

Ông Dan Egan, Phó Giám đốc cấp cao tại công ty cố vấn Betterment, nhận định khoản lỗ trên giấy khổng lồ có thể là nguyên nhân một số nhà đầu tư quyết định cắt lỗ.

Một số ít người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến cổ phiếu meme. Theo tờ Bloomberg , điều này càng củng cố cho nhận định rằng cổ phiếu meme chỉ là một dạng cờ bạc.

Ông Dave Portnoy, nhà sáng lập Barstool Sports, đã nối lại các phiên livestream “Davey Day Trader”. Sáng ngày 14/5, ông nói về việc mua 500.000 USD cổ phiếu GameStop và AMC.

Ông Andrew Tate, người nổi tiếng trên mạng xã hội bị nghi ngờ có liên quan đến tội phạm có tổ chức và buôn người, liên tục đăng bài trên X về việc mua GameStop.

Các chuyên gia như Phó Giám đốc Egan của Betterment cảnh báo nhà đầu tư nhỏ lẻ không mua cổ phiếu meme, đặc biệt là khi các nhóm đang ca ngợi cổ phiếu đó có thể đang lặng lẽ chốt lời khi những người khác mua vào.

Tất nhiên, không phải ai cũng kiếm được tiền từ GameStop. Những nhà bán khống cổ phiếu meme đang đối mặt với khoản lỗ 1 tỷ USD. Nhưng con số này chưa thấm vào đâu so với thiệt hại của phe bán khống ba năm trước, dẫn đến sự sụp đổ của một số quỹ tên tuổi như Melvin Capital.

Các bài liên quan: