Chinh phục thách thức, hướng tới phát triển bền vững không còn là câu chuyện riêng của doanh nghiệp lớn

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ cùng những biến động của thương mại, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những tác động sâu rộng, dẫn đến tình trạng mất việc hàng loạt trong khi các công ty đầu tư lớn vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế, lạm phát và nhu cầu tiêu dùng sụt giảm cũng buộc doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và thay đổi chiến lược. Thách thức khác mà doanh nghiệp gặp phải là áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp). Một nghiên cứu cho thấy 60% doanh nghiệp Việt Nam chưa có đủ kiến thức về ESG, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Diễn đàn 'Lãnh đạo kiến tạo tương lai' được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội và phát triển bền vững trong tương lai bằng cách cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các nhà lãnh đạo.

Article Image

Vô vàn thách thức cho doanh nghiệp trong thời kỳ dịch chuyển mới

Trí tuệ nhân tạo - AI đang có những bước phát triển thần tốc với sức mạnh đáng kinh ngạc. AI ảnh hưởng sâu rộng tới toàn bộ nền kinh tế và ứng dụng AI trong nghiên cứu, sản xuất, tiếp cận hay phân phối sản phẩm… trở thành xu thế tất yếu trên thế giới.

Song bên cạnh những tác động tích cực, trí tuệ nhân tạo cũng khiến hàng trăm nghìn người ở Thung lũng Silicon và nhiều nơi khác thất nghiệp. Theo CNN Business, phần lớn thông báo cắt giảm nhân sự xuất hiện sau khi các công ty công bố khoản đầu tư lớn vào AI.

Google và Amazon là hai ví dụ điển hình. Vài tháng sau khi thông báo đầu tư hàng tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic, đầu năm 2024, hai gã khổng lồ công nghệ tuyên bố sa sẽ thải hàng loạt.

Ngoài AI, suy thoái kinh tế, lạm phát, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng… cũng là những nguyên nhân khiến các công ty phải cắt giảm lao động, cơ cấu lại nguồn lực, thay đổi chiến lược sản phẩm. Tháng 4/2024, Tesla được cho là có kế hoạch cắt giảm tới 14.000 việc làm do doanh số bán hàng đi xuống và cuộc cạnh tranh giá khốc liệt trên thị trường xe điện.

Tại Việt Nam, khảo sát do Navigos Group thực hiện cũng phản ánh tình hình tương tự. Theo đó, hơn 68% doanh nghiệp chọn cắt giảm nhân sự để vượt qua giai đoạn đầy sóng gió. Làn sóng sa thải trải dài ở mọi lĩnh vực với lượng cắt giảm chủ yếu là 25% ở các ngành ngân hàng, năng lượng, bảo hiểm, dược phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe… và lên tới 50 - 75% với các doanh nghiệp chứng khoán, dịch vụ tài chính, may mặc, da giày, bất động sản.

Ngoài AI, trong thời kỳ phát triển mới của công nghệ và thương mại, các doanh nghiệp còn phải gặp khó khăn khi thực hiện các tiêu chuẩn phát triển bền vững - ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp). Trong khi ESG là ngày càng phổ biến và trở thành mục tiêu quan trọng trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, phần lớn các công ty vẫn còn lúng túng trong việc tiếp cận và áp dụng các tiêu chuẩn ESG vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo sẵn sàng thực hành ESG của PwC, có tới 60% doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết họ chưa có đủ kiến thức về ESG. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thách thức càng lớn khi họ phải đối mặt với việc thiếu vốn, hạn chế về công nghệ cũng như kỹ năng quản trị chưa đủ mạnh. Nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết phải bắt đầu từ đâu, làm như thế nào, sử dụng nguồn lực sao cho hiệu quả…

Diễn đàn "Lãnh đạo kiến tạo tương lai" - Mở lối giải pháp cho doanh nghiệp

Thế giới vẫn đang thay đổi từng ngày, thị trường vẫn không ngừng biến động. Trong bối cảnh đó, áp lực lên vai những "người thuyền trưởng" ngày càng nặng nề. Một nhận định sai lầm, một hành động chậm trễ cũng có thể khiến doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản.

Thấu hiểu những điều này, Hội nữ Doanh nhân TP.HCM phối hợp cùng Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM tổ chức Diễn đàn "Lãnh đạo kiến tạo tương lai" - HAWEE Leader's Forum 2024 nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp khai mở năng lực và nội lực người lãnh đạo.

Quy tụ gần 20 diễn giả là những nhà lãnh đạo và nhân vật truyền cảm hứng đến từ nhiều lĩnh vực như:

Diễn đàn sẽ là nơi diễn giả chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đưa ra những giải pháp, chiến lược sáng tạo, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

Tham dự HAWEE Leader's Forum 2024, chủ doanh nghiệp sẽ được cung cấp kiến thức về ESG để có thể tự xây dựng bộ những tiêu chí riêng, vừa tuân thủ những quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thị trường, tăng năng lực cạnh tranh và tiếp cận các nguồn vốn xanh dễ dàng hơn. Mặt khác, HAWEE Leader's Forum 2024 còn tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi lẫn nhau cách xây dựng đội ngũ và văn hóa tổ chức linh hoạt, cùng đoàn kết, hiệp lực để khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Chặng đường đi đến phát triển bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào năng lực quản trị, tư duy và tầm nhìn của người đứng đầu. Thông qua HAWEE Leader's Forum 2024, các nhà lãnh đạo có thể tìm được lời giải cho những vấn đề nội tại của doanh nghiệp, từ đó nắm bắt cơ hội để chuyển mình và bứt phá.

Các bài liên quan: