Buffett hé lộ khoản đầu tư bí mật trị giá hàng tỷ USD

Berkshire Hathaway đã mua gần 26 triệu cổ phiếu Chubb với giá trị 6,7 tỷ USD, tương đương 6,4% cổ phần của hãng bảo hiểm này. Chubb là một trong những hãng bảo hiểm tài sản - tai nạn lớn nhất thế giới. Berkshire cũng đã bán cổ phần hãng máy tính HP trong quý 1. Thông tin này được công bố sau đại hội cổ đông thường niên của Berkshire, nơi công ty báo cáo lợi nhuận tăng 39% và núi tiền mặt kỷ lục 189 tỷ USD.

Article Image

Hôm 15/5, trong báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Berkshire cho biết đã mua gần 26 triệu cổ phiếu Chubb. Tính theo thị giá hiện nay, số cổ phiếu này tương đương 6,7 tỷ USD.

Tính toán của Dow Jones Market Data cho thấy con số này tương đương 6,4% cổ phần hãng bảo hiểm. Berkshire đã mua cổ phiếu Chubb từ nửa cuối năm ngoái.

Chubb hiện là một trong các hãng bảo hiểm tài sản - tai nạn (P/C) lớn nhất thế giới. Evan Greenberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Chubb là con trai cựu CEO Tập đoàn bảo hiểm AIG - Maurice "Hank" Greenberg.

Hãng này gần đây được chú ý khi là công ty bảo hiểm cho vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore (Mỹ).

Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Bufett tại ĐHCĐ Berkshire. Ảnh: Reuters

Bảo hiểm là lĩnh vực kinh doanh chính của Berkshire. Công ty này còn sở hữu hãng bảo hiểm xe hơi Geico và nhiều doanh nghiệp khác. Trong thư gửi cổ đông gần nhất, Buffett viết "bảo hiểm tài sản - tai nạn là cốt lõi tăng trưởng và thịnh vượng của Berkshire".

Thông tin trên giúp cổ phiếu Chubb tăng 6,3%, lên kỷ lục 268 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua. Từ đầu năm, mã này tăng 12%, cao hơn bình quân của thị trường.

Báo cáo hôm 15/5 của Berkshire cũng tiết lộ họ đã bán cổ phần hãng máy tính HP trong quý I. Đầu tháng này, Berkshire cho hay bán cổ phiếu Apple.

Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ ít nhất 100 triệu USD cổ phiếu và chứng khoán khác phải công bố thông tin cuối mỗi quý. Tuy nhiên, trong 2 quý cuối năm ngoái, Berkshire được SEC cho phép giữ bí mật.

Nhiều nhà đầu tư thường theo sát danh mục của Berkshire và làm theo Buffett, với mong muốn thành công như ông. Vì thế, Berkshire không muốn nhà đầu tư đổ xô mua hoặc bán cổ phiếu trước khi công ty này hoàn tất giao dịch. Tuy nhiên, từ một số chi tiết trong báo cáo tài chính, giới quan sát dự đoán rằng hãng đang mua cổ phiếu một công ty tài chính.

Báo cáo hôm qua được công bố hai tuần sau khi Berkshire tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Trong đó, lợi nhuận tăng 39%, lên kỷ lục 11,2 tỷ USD nhờ mảng bảo hiểm. Núi tiền mặt của công ty này cũng tăng vọt lên kỷ lục 189 tỷ USD, do bán bớt cổ phiếu Apple .

Hà Thu (theo Reuters)

Các bài liên quan: