Lạ lùng khu tái định cư gần 400 tỷ đồng vẫn 'trống trải' suốt 10 năm đợi dân về

Một khu tái định cư tại xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, với tổng diện tích 50ha và tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, đang trong tình trạng xuống cấp, mục nát. Dự án này được xây dựng từ năm 2010 với mục tiêu di dời dân cư khỏi các dự án công nghiệp tại khu vực Nam Vân Phong. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, chỉ có vài hộ dân đến sinh sống tại đây. Các hạng mục như nhà trẻ, trụ sở khóm... đều rơi vào tình trạng hư hỏng do không được sử dụng, bảo trì. UBND thị xã Ninh Hòa đang phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát thủ tục bàn giao, bố trí nguồn kinh phí để quản lý, bảo vệ tài sản và vận hành các hạng mục công trình. Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận công tác quy hoạch khu TĐC chưa phù hợp với nhu cầu, dẫn đến tình trạng lãng phí ngân sách Nhà nước.

Article Image

Một khu tái định cư (TĐC) ở Khánh Hòa có tổng diện tích 50ha với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng hiện đang trong tình trạng xuống cấp, mục nát, chỉ có vài hộ đến ở trong suốt 10 năm.

Thực trạng những Khu TĐC được rót vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng lại luôn trong tình trạng "đợi dân về" không còn quá hiếm, Khu TĐC Xóm Quán (xã Ninh Thọ, TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa) cũng là một trong số đó.

Được xây dựng tại xã Ninh Thọ trên diện tích 50ha, với tổng mức đầu tư 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, dự án Khu TĐC Xóm Quán do Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai với mục tiêu xây dựng Khu TĐC để di dời người dân tại thôn Mỹ Giang, Ninh Yên và Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) do ảnh hưởng của các dự án công nghiệp tại khu vực Nam Vân Phong.

Năm 2010, dự án tái định cư này được xây dựng và đến nay, dự án này đã được BQL Khu Kinh tế Vân Phong thi công hoàn thành, bàn giao cho TX. Ninh Hòa quản lý, khai thác sử dụng các hạng mục phân lô, hệ thống giao thông, cầu cảng, nhà trẻ...

Mặc dù đã được đầu tư đồng bộ về mặt hạ tầng nhưng trong suốt nhiều năm qua, chỉ có vài hộ dân đến sinh sống tại Khu TĐC Xóm Quán.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Đào Văn Thái - người dân duy nhất sống ở Khu TĐC Xóm Quán cho biết ông và gia đình (từ xã Ninh Phước) đã được bố trí đất tại Khu TĐC Xóm Quán vào năm 2016. Gia đình ông cùng với 3 hộ dân xây nhà trong Khu TĐC đó nhưng đến nay hai hộ dân khác xây nhà cùng ông thời điểm đó đã về lại quê cũ tại Ninh Phước để sinh sống và làm ăn.

>> Trước tháng 1/2025, 3 trường hợp này cần cấp lại sổ đỏ càng sớm càng tốt

Phần lớn những người dân được cấp đất tại Khu TĐC Xóm Quán đều được di dời từ xã biển Ninh Phước và làm nghề đánh bắt thủy hải sản là chính.

Mặc dù các Khu TĐC có cầu cảng để phục vụ cho tàu thuyền để bà con di chuyển nhưng hiện các luồng lạch từ biển vào Khu TĐC đều bị bồi lấp. Do gặp khó khăn về đường làm ăn mà nhiều người dân vẫn chưa 'mặn mà' đến sinh sống tại đây, thậm chí nhiều người thấy đất được giá nên cũng đã bán luôn, không chuyển về ở.

UBND thị xã Ninh Hòa cho biết sau khi tiếp nhận Khu TĐC, do số lượng hộ dân sinh sống tại Khu TĐC chưa nhiều nên hệ thống điện chiếu sáng công cộng chưa được mở, có một số vị trí xuống cấp nghiêm trọng do không được sử dụng, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Do không đủ kinh phí duy trì hệ thống, thuê bảo vệ khiến cho một số hạng mục như nhà trẻ hay trụ sở khóm... đều rơi vào tình trạng hư hỏng, mối mọt, sơn tường bị bong tróc và xuống cấp, hư hỏng.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã giao TX. Ninh Hòa phối hợp với BQL Khu kinh tế Vân Phong tiến hành rà soát thủ tục về bàn giao các hạng mục công trình của đơn vị; bố trí nguồn dự toán, chi phí sự nghiệp kinh tế của ngân sách cấp thị xã để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài sản cũng như vận hành các hạng mục công trình thuộc Khu TĐC Xóm Quán đúng theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, TX. Ninh Hòa sẽ bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế của ngân sách cấp thị xã để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài sản và vận hành các hạng mục công trình thuộc Khu TĐC Xóm Quán theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến dự án Khu TĐC Xóm Quán, tháng 6/2021, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận khu TĐC được đưa vào sử dụng năm 2015 nhưng với vài hộ dân sinh sống có thể cho thấy công tác quy hoạch khu TĐC còn chưa phù hợp với nhu cầu TĐC, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần có biện pháp đưa các khu TĐC đã được bàn giao tại Khu Kinh tế Vân Phong vào sử dụng để tránh lãng phí ngân sách Nhà nước.

>> Tỉnh 'đầu gối Trường Sơn, vai kề biên giới' sắp đón cao tốc hơn 17.400 tỷ đồng

Thực hư chuyện sân bay Long Thành có động thái mới, quyết giảm tiền hỗ trợ tái định cư

Điều chỉnh Dự án hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Hàng nghìn căn hộ tái định cư trên 'đất vàng' TP.HCM bị bỏ hoang

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: