Bắt sống Đờ Cát-tri mừng sinh nhật Bác

Trong trận chiến Điện Biên Phủ, đội xung kích do đội trưởng Tạ Quốc Luật dẫn đầu đã đột nhập chỉ huy sở của tướng Pháp Đờ Cát -tri, bắt sống hắn và bộ tham mưu, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử.

Trong khi xung quanh đơn vị đang tấn công như vũ bão vào tất cả các lô cốt, hầm hố, công sự của giặc thì đội trưởng Tạ Quốc Luật dẫn đầu một tổ 5 xung kích chọc thẳng một mũi nhọn về phía chỉ huy sở của tướng giặc Đờ Cát-tri.

Anh em hô: “Quyết bắt sống Đờ Cát-tri để mừng sinh nhật Bác”.

Đại liên của địch từ các đồn, lựu đạn của địch từ các giao thông hào vẫn bắn ném ra như mưa. Tiểu đội trưởng Lam bị bom địch vùi dưới đất, hất tung đất lại tiếp tục xung phong. Đồng chí Hiên tai điếc đặc vì bom đạn địch nổ gần quá. Bốn chiếc tăng lớn kiểu Mỹ vẫn lồng lộn chạy quanh chỉ huy sở bắn lung tung.

Vượt qua tất cả các lưới đạn của địch, 5 chiến sĩ đã thọc tới đúng cửa hầm của bộ tư lệnh giặc. Trong khi đó, một mũi quân ta đang tỏa ra diệt dần các ổ kháng cự của địch ở xung quanh và một mũi khác đã chặt đứt hẳn đường nối chỉ huy sở với phân khu Nam Hồng Cúm. Nhiều cờ trắng của địch đã bắt đầu mọc trên giao thông hào, trước lỗ châu mai giặc.

Hầm chỉ huy sở của tên Đờ Cát-tri nằm ở sâu dưới đất, ngang dọc tới 10, 20 thước, có 2 lối lên xuống. Bọn giặc ngoan cố vẫn ở dưới hầm ném lựu đạn lên.

Quả thủ pháo đầu tiên của chiến sĩ Nhỏ ném lọt vào cửa hầm nổ vang. Trong khi đó cửa hầm thứ hai đã bị ta chịt chặt. Khói lựu đạn chưa tan, một tên sĩ quan giặc đã lóp ngóp giơ tay từ dưới bò lên, mặt xám ngắt. Hắn run run nói với chiến sĩ ta: “Toàn bộ tư lệnh Điện Biên Phủ chúng tôi xin ra hàng”.

Đội trưởng Luật và hai đồng chí xuống một cửa hầm. Hai đồng chí khác xuống cửa hầm thứ hai. Trong hầm giặc, máy điện vẫn chạy rầm rầm, đèn điện vẫn sáng. Vừa thấy bóng quân ta, Đờ Cát-tri và bộ tham mưu của nó hơn 20 thằng, trong đó có 4 tên quan năm, 6 quan tư, tất cả xếp 2 hàng giơ tay. Cạnh bàn giấy tên tướng giặc, một đống giấy còn đang âm ỉ cháy. Trên bàn, rượu bày lổng chổng. Mấy thằng mặt đỏ gay vì say rượu bên cạnh một lũ mặt xám ngoét vì sợ hãi. Tên Đờ Cát-tri đang vò xé nốt mấy tài liệu trên bàn.

Đội trưởng Luật chĩa súng lục bắt nó giơ tay. Tên tướng giặc run rẩy nói: “Tôi đã hạ lệnh cho quân lính tôi ra hàng và phi cơ không được ném bom nữa”. Giặc có biết đâu, không đợi lệnh quân lính nó đã phất cờ trắng từ lâu rồi.

Tiếng súng lúc đó đã im hẳn. Trận địa của quân ta chật ních mấy nghìn tù binh địch, giữa bọn lính Âu Phi, ngụy đang reo lên sung sướng vì thoát chết, tên tướng giặc Đờ Cát-tri và bọn sĩ quan cúi mặt lủi thủi bước đi.

Chỉ có 5 chiến sĩ xung kích ta là vui sướng hơn ai hết. Đội trưởng Luật bảo anh em: “Thế là chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ, có chiến công dâng lên chúc thọ Bác ngày 19 tháng 5 này”.

----------

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan

Các bài liên quan: