Ứng dụng AI tái tạo giọng nói cho người bị mất giọng

Ứng dụng AI giúp bệnh nhân đột quỵ, ung thư vòm họng, bệnh thần kinh phục hồi giọng nói. AI tổng hợp giọng nói từ 15 giây ghi âm thời thiếu niên của bệnh nhân. Bước tiếp theo là phát triển công cụ xác thực để người dùng chỉ có thể nhân bản giọng nói của chính họ. Tuy nhiên, công nghệ này cũng tiềm ẩn nguy cơ hỗ trợ lừa đảo điện thoại, ảnh hưởng cuộc bầu cử và xâm phạm nhân phẩm người khác.

Article Image

Giọng nói được AI tạo ra từ một ứng dụng điện thoại. Ứng dụng này được đào tạo bằng giọng nói thời thiếu niên dài 15 giây của bệnh nhân, sau đó, AI tổng hợp để tạo nên một giọng nói rất chân thực cho bệnh nhân. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể nói hầu hết mọi điều muốn nói.

Chỉ cần bệnh nhân gõ một vài từ hoặc câu vào ứng dụng điện thoại, ứng dụng sẽ đọc to câu nói ấy lên ngay lập tức. Công nghệ này có tên là Voice Engine, được công ty công nghệ OpenAI phát triển.

Các bác sĩ cho biết, nhờ công nghệ này, hàng triệu người bị đột quỵ, ung thư vòm họng hoặc các bệnh về thần kinh có thể được nói trở lại. Bước tiếp theo của OpenAI là phát triển một công cụ "xác thực giọng nói" để người dùng chỉ có thể nhân bản giọng nói của chính họ.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng, công nghệ nhân bản giọng nói bằng AI có thể hỗ trợ cho các vụ lừa đảo qua điện thoại, tác động vào các cuộc tranh cử và vi phạm nhân phẩm của con người dù họ còn sống hay đã chết bởi có những người không bao giờ đồng ý tái tạo giọng nói của mình để dùng nói lên những điều họ chưa từng nói.

Các bài liên quan: