Man City cách chức vô địch Ngoại hạng Anh một trận thắng - Báo VnExpress

Trong trận đấu bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Manchester City đánh bại Tottenham 2 -0 nhờ các bàn thắng của Haaland. Dù Son Heung -min có cơ hội gỡ hòa ở phút 86 nhưng pha dứt điểm của anh đã bị Ortega cản phá. Sau đó, Haaland ghi bàn ấn định chiến thắng cho Man City từ chấm phạt đền. Với chiến thắng này, Man City chỉ cần thắng West Ham ở vòng cuối là sẽ vô địch Anh lần thứ 4 liên tiếp.

Article Image

Phút 86, khi Man City dẫn 1-0, trung vệ Manuel Akanji để mất bóng nguy hiểm, giúp Son Heung-min dốc xuống đối mặt thủ môn Stefan Ortega. Cùng lúc đó ở ngoài đường biên, HLV Pep Guardiola ôm đầu, khuỵu gối rồi ngã ngửa ra sân.

Theo Whoscored , Son là cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất dựa trên số cơ hội kỳ vọng anh nhận được ở hai trong sáu mùa giải Ngoại hạng Anh đã qua. Mùa này, anh cũng đứng thứ hai về khả năng tận dụng cơ hội, chỉ sau Phil Foden. Trên Guardian , phóng viên Barry Glendenning nhận định: "Mọi người có thể đặt cược cả căn nhà, rằng Son sẽ ghi bàn trong tình huống này".

Tuy nhiên, ngôi sao Hàn Quốc sút chìm về góc xa, bị Ortega bắt bài bằng cách dạng chân sang chắn bóng cứu thua cho đội khách. Nếu thủ quân Tottenham ghi bàn, trận đấu đã có thể rẽ sang hướng khác, và đội có nhiều cơ hội vô địch hơn là Arsenal chứ không phải Man City.

Pha bỏ lỡ của Son Heung-min và biểu cảm từ Pep Guardiola. Ảnh: ESPN

Ortega làm người hùng của Man City, cứu cho Akanji một bàn thua trông thấy. Thủ thành 32 tuổi người Đức chưa từng được gọi lên đội tuyển quốc gia, cũng chỉ vào sân thay Ederson ở phút 69. Thủ môn Brazil bị choáng sau khi va chạm mạnh với trung vệ Cristian Romero từ nỗ lực bắt bóng. Anh đòi tiếp tục chơi, nhưng vẫn bị thay bằng Ortega. Khi rời sân, Ederson đá mạnh chân vào thùng nước, dù được HLV Guardiola vỗ về.

Chỉ bốn phút sau khi Ortega cứu thua, tiền vệ Jeremy Doku đem về quả phạt đền cho Man City khi anh bị Pedro Porro ngáng chân ngã trong cấm địa chủ nhà. Biết chắc bản thân bị phạm lỗi, Doku reo mừng cùng đồng đội rồi giơ nắm đấm lên hướng về khu kỹ thuật đội khách. Haaland nhận trách nhiệm sút phạt đền, đá căng về góc cao bên trái, ngược hướng phán đoán của thủ môn Guglielmo Vicario. Khi đó, đương kim vô địch mới đảm bảo chiến thắng.

Cầu thủ Man City mừng sau khi Haaland ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 trước Tottenham ở London, trận bù vòng 34 Ngoại hạng Anh tối 14/5/2024. Ảnh: Guardian

Trước khi Haaland ghi bàn thứ hai, Guardiola lo lắng suốt thời lượng, liên tiếp chỉ đạo cầu thủ khiến trọng tài bàn phải nhắc nhở ông nhiều lần. HLV người Tây Ban Nha có lý do để sốt ruột, khi Foden và Bernardo Silva bỏ lỡ hai cơ hội đối mặt trong hiệp một, đều sút trúng tay thủ môn Vicario.

Sức ép chỉ được giải tỏa cho Man City đầu hiệp hai, khi đội trưởng Kevin de Bruyne chạy xuống nách bên trái hàng thủ Tottenham để nhận đường chọc khe của Silva, rồi căng ngang dọn cỗ cho Haaland lao tới đệm bóng cận thành vào lưới trống. Dù trải qua mùa giải không như kỳ vọng, trung phong Na Uy đã ghi 27 bàn trong 30 trận tại giải, gần như chắc chắn đoạt giải Vua phá lưới.

Haaland đệm cận thành ghi bàn duy nhất. Ảnh: Guardian

Sau khi Haaland ghi bàn, máy quay chiếu đến hai khán giả nam mặc áo Tottenham, cười đùa nói chuyện cùng nhau dù đội nhà thủng lưới. Đến khi tiền đạo 24 tuổi lập cú đúp, hàng chục khán giả chủ nhà nhảy rồi hát hò. Dưới sân, HLV Ange Postecoglou giận dữ, đi ngay vào đường hầm sau hiệu còi mãn cuộc, dù đây là trận cuối của đội trên sân nhà mùa này.

Ngoài sân, tiền vệ chủ nhà Pierre-Emile Hojbjerg cười đùa với đối thủ Kyle Walker, còn Romero cũng tươi cười khi bị Guardiola chọc ghẹo. Tottenham chính thức không giành được suất dự Champions League mùa này sau trận thua Man City, nhưng một bộ phận khán giả vẫn vui vì kình địch cùng thành phố Arsenal cũng không còn nhiều cơ hội đăng quang sau 20 năm.

Man City chỉ cần thắng đội khách West Ham ở vòng cuối, chủ nhật 19/5, để lập kỷ lục lần thứ tư liên tiếp vô địch Anh. Arsenal sẽ chỉ đăng quang nếu thắng Everton, và trông đợi West Ham kiếm điểm trước Man City.

Xuân Bình

Các bài liên quan: