HLV Kim Sang-sik có thực sự là người bóng đá Việt Nam đang cần ?

Tân HLV của đội tuyển và U.23 VN Kim Sang -sik từng là tiền vệ phòng ngự xuất sắc của bóng đá Hàn Quốc. Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, ông chuyển sang làm HLV và thành công cùng CLB Jeonbuk (vô địch K -League 1 năm 2021, đoạt Cúp FA 2022, được vinh danh là HLV xuất sắc nhất K -League 1). Các chuyên gia bóng đá Hàn Quốc đánh giá ông Kim Sang -sik áp dụng lối chơi kiểm soát bóng, tấn công mạnh mẽ và hướng đến ghi 2 bàn mỗi trận. Ông cũng có biệt tài hồi sinh các ngôi sao đang xuống phong độ, điển hình như Paik Seung -ho. Với kinh nghiệm và khả năng của mình, người hâm mộ bóng đá VN kỳ vọng ông Kim Sang -sik sẽ giúp đội tuyển VN đạt được những kết quả tốt hơn trong các giải đấu tới.

Article Image

Sinh năm 1976, tân HLV của đội tuyển và U.23 VN Kim Sang-sik từng là tiền vệ phòng ngự xuất sắc của bóng đá Hàn Quốc , cùng thời với nhiều huyền thoại bóng đá nước này như Lee Young-pyo, Ahn Jung-hwan, Cha Du-ri hay Park Ji-sung. Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ, ông chuyển sang làm HLV và thời gian ông cầm quân tại Jeonbuk được xem là thành công, khi giúp CLB này vô địch K-League 1 năm 2021, đoạt Cúp FA 2022, và được vinh danh là HLV xuất sắc của K-League 1.

Người hâm mộ hy vọng Hoàng Đức lại tỏa sáng trong màu áo đội tuyển VN dưới thời HLV Kim Sang-sik

Minh Tú

Theo các chuyên gia bóng đá Hàn Quốc, trước mùa 2021, ông Kim Sang-sik tuyên bố sẽ cho khán giả thấy CLB Jeonbuk áp dụng lối chơi đẹp mắt, tấn công nóng bỏng và cam kết ghi 2 bàn mỗi trận. Thực tế mùa bóng này, Jeonbuk đã ghi 71 bàn qua 38 trận ở K-League 1. Tuy kém mục tiêu 5 bàn, nhưng họ là đội để thủng lưới ít nhất với 37 bàn thua.

Trong khi đó, trang K-League United phân tích chi tiết hơn khi cho rằng ông Kim Sang-sik áp dụng lối chơi kiểm soát bóng an toàn cho CLB Jeonbuk sau khi ghi bàn, thay vì tiếp tục tìm kiếm thêm bàn thắng. Khi đối thủ phải dồn lên, Jeonbuk cũng không có ý tưởng để phản công. Ngược lại, khi buộc phải dồn lên ghi bàn, họ lại dễ tổn thương trong chống phản công, hoặc hàng thủ mắc sai lầm biếu không bàn thắng cho đối thủ.

Tuy nhiên, có người lại cho rằng ông Kim Sang-sik không hoàn toàn là một HLV thiên về phòng ngự. Đơn cử giai đoạn năm 2018 - 2021, CLB Jeonbuk đã nâng tỷ lệ giữ bóng trung bình mỗi trận từ 50% lên 55%, và ông Kim Sang-sik đã duy trì điều này trong 3 năm tiếp đó. Đặc biệt, lối chơi này đòi hỏi sự chắc chắn và an toàn trong phòng ngự . Vì vậy có thể thấy, lối chơi này dường như phù hợp với thể trạng và trình độ cầu thủ VN ở thời điểm này, hơn là chơi kiểm soát bóng đòi hỏi quá nhiều yếu tố để thành công.

HLV Kim Sang-sik có mặt ở Hà Nội ngày 5.5

Một điểm sáng đáng chú ý khác của HLV Kim Sang-sik là ông có biệt tài hồi sinh các ngôi sao đang xuống phong độ, đơn cử như Paik Seung-ho. Paik từng có 5 năm thi đấu ở châu Âu, khoác áo 4 CLB Barcelona B, Peralada, Girona và Darmstadt 98 nhưng chỉ ghi 2 bàn dù đá tiền vệ công. Thất bại ở châu Âu, anh trở về CLB Jeonbuk và gặp HLV Kim. Trong 3 năm, từ 2021 - 2024, cầu thủ này đã lấy lại sự tự tin, ghi 9 bàn sau 82 trận cho Jeonbuk. Nhờ sự hồi sinh này, anh trở lại châu Âu thi đấu cho CLB Birmingham City tại Anh.

Với những đặc điểm này, người hâm mộ bóng đá VN mong chờ ông Kim Sang-sik sẽ giúp các ngôi sao cựu binh thời HLV Park Hang-seo, nhưng bị HLV Troussier "bỏ quên", tỏa sáng trở lại trong màu áo đội tuyển VN, giúp bóng đá VN tìm được những kết quả tốt hơn ở các giải đấu thời gian tới. Thực tế những cựu binh như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Hoàng Đức… vẫn đang chơi rất ổn định và đều là những nhân tố quan trọng tại các CLB ở V-League mùa này. Vì vậy, nếu tìm được tiếng nói chung, ông Kim Sang-sik hoàn toàn có thể khơi dậy trở lại ngọn lửa khát khao của các cầu thủ này.

Hơn nữa, HLV Kim Sang-sik còn khá trẻ nên cũng dễ hòa nhập với bóng đá VN, đồng thời năng lực quản trị nhân sự của ông chính là thứ bóng đá VN đang cần sau giai đoạn khủng hoảng dưới thời HLV Troussier.

Các bài liên quan: