Điện Biên Phủ trong ký ức của cựu binh Pháp

Jacques Allaire, một cựu quân nhân Pháp, đã tham gia chiến trường Điện Biên Phủ nhiều lần, kể lại ký ức về cuộc chiến nơi đây. Ông bày tỏ ước mơ được sống những giây phút cuối đời tại Điện Biên Phủ. Bộ sưu tập hơn 300 hình ảnh, hiện vật, tài liệu quý kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được giới thiệu.

Article Image

Với các quân nhân Pháp cũng vậy, Điện Biên Phủ là một dấu ấn in đậm trong cuộc đời binh nghiệp của họ. Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cuối cùng với Jacques Allaire - một quân nhân Pháp đã tham gia chiến trường Điện Biên Phủ. Ký ức chưa bao giờ phai mờ trong những câu chuyện của ông.

Trong những tài liệu lịch sử cuộc chiến tranh thuộc địa của Pháp tại Đông Dương, Jacques Allaire là một quân nhân được nhắc đến nhiều bởi ông đã từng có mặt tại Việt nam vào nhiều thời điểm khác nhau và nổi bật hơn cả là đã từng tham gia nhảy dù xuống chảo lửa Điên Biên Phủ vào năm 1953 và tháng 3/1954 để chiến đấu cho đội quân viễn chinh Pháp. Sau khi Pháp thua trận tại Việt nam, Jacques Allaire đã được trao trả vào tháng 9/1954. Kể từ đó, dù con đường binh nghiệp đã đưa ông đi nhiều trận mạc khác nhau nhưng Việt nam vẫn là một ký ức sâu đậm đối với cuộc đời của ông.

Đại tá Jacques Allaire

Đại tá Jacques Allaire (1924 - 2022) - cựu lính dù tại chiến trường Điện Biên Phủ - kể: "Khi Việt Minh bắt đầu tấn công, chỉ huy của chúng tôi đã lo ngại rằng chúng tôi sẽ bị thua trận nên quyết định bắt đầu gửi quân tiếp viện. Họ bắt đầu gửi tiểu đoàn 6, tiểu đoàn 5, tất cả binh lính từ khắp mọi nơi, từ Hà Nội và các tỉnh, nhảy dù xuống Điện Biên Phủ. Tôi nhảy dù vào ngày 16/3, khi Việt Minh vừa mở đợt tấn công, sau đó là những trận đánh lớn. Chúng tôi đã gắng làm những gì chúng tôi có thể làm.

Tôi nhớ này hôm đó, buổi tối hôm ấy, vào lúc 5h30, tôi đã đầu hàng. Vì sao tôi đầu hàng ư? Vì Đại tá Bigeard đã viết cho tôi rằng: 'Gửi Allaire - hạ súng vào 17h30, không bắn nữa, đừng treo cờ trắng. Hẹn gặp lại. Tôi nghiệp các chàng trai của tôi' . Thật buồn, nhưng thế đấy".

Jacques Allaire đã quay trở lại Việt nam 7 lần, lần cuối cùng vào năm 2018. Ông đã tháp tùng nguyên Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và thực hiện điều ông mong mỏi bấy lâu là trở lại chiến trường Điện Biên Phủ, nơi mà ông vẫn chia sẻ với báo giới Pháp rằng ông mơ ước được sống những giây phút cuối đời tại đó.

Điện Biên Phủ - chảo lửa đã từng khiến 17.000 binh linh Pháp tử trận, hơn 4.000 binh lính bị thương, có điều gì khiến Jacques Allaire muốn trở lại?

Những trang ký ức về Điện Biên Phủ đã theo Đại tá Jacques Allaire đến cuối cuộc đời

Đại tá Jacques Allaire kể tiếp: "Tôi rất nhớ câu chuyện đặc biệt này, nó xảy ra vài ngày trước khi chúng tôi đến Việt Trì là nơi trao trả tự do. Tôi bị đau ở bụng, tôi đã nghĩ rằng tôi có thể chết đi được. Khi ấy không có thuốc, có bác sĩ nhưng lại không có thuốc. Tôi nghĩ chắc tôi sẽ chết. Rồi khi ấy có một anh Việt Minh đi qua, thấy tôi chỉ mặc độc một chiếc quần đùi, anh ấy nhìn vào chiếc chân bị teo do di chứng bại liệt của tôi đầy thương cảm, rồi trở lại với một chiếc chăn và đắp cho tôi. Thật ra tôi không hề đau chân mà là chỗ khác nhưng tôi không bao giờ quên được cử chỉ đó, không bao giờ".

Năm 2022, Jaques Allaire đã qua đời ở tuổi 98 mà không làm được điều như ông mong muốn là trở lại Việt nam thêm một lần nữa. Tuy thế, cho đến cuối đời, Jacques Allaire vẫn sống giữa muôn vàn kỷ vật của Điện Biên Phủ và Việt nam.

VTV.vn - Hơn 300 hình ảnh, hiện vật, tài liệu quý đã được giới thiệu đến người xem nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo !

Các bài liên quan: