Điểm xung đột: Nga giành thêm làng trọng yếu; ông Putin ra lệnh diễn tập hạt nhân

Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hệ thống năng lượng của Ukraine, gây mất điện trên diện rộng và hư hại nghiêm trọng cho các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Vụ tấn công mới nhất của Nga nhằm vào hai xe buýt chở người dân ở vùng Belgorod khiến 6 người thiệt mạng và 35 người bị thương. Trong khi đó, Nga tuyên bố họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự bao gồm thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sau những mối đe dọa từ phương Tây.

Theo nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo, việc khôi phục lưới điện vẫn tiếp tục diễn ra vào buổi sáng khi 91 trong số 1.325 khu định cư bị ảnh hưởng vẫn không có điện để sử dụng. Lực lượng không quân Ukraine cho hay Nga đã phóng 13 máy bay không người lái tấn công nhằm vào Ukraine. Hệ thống phòng không đã bắn rơi 12 chiếc trên không tại khu vực Sumy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn gần đây của Nga ngày càng nhằm vào hệ thống năng lượng của Ukraine, dẫn đến mất điện ở nhiều khu vực và gây thiệt hại đáng kể cho các nhà máy nhiệt điện và thủy điện của nước này.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine German Galushchenko hôm 5.5 cho biết những cuộc tấn công này đã gây ra thiệt hại trị giá hơn 1 tỉ USD cho lĩnh vực năng lượng.

Hiện Nga chưa lập tức bình luận về vụ việc trên. Trong khi đó, lực lượng nước này vừa đạt thêm tiến bộ trên thực địa khi tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở khu vực Donbass (phía đông Ukraine).

Ngoài ra, Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod (Nga) hôm nay cho biết các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhằm vào hai xe buýt chở người dân đã khiến 6 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương. Vụ tấn công xảy ra gần làng Berezovka.

Ông Gladkov nói rằng một người đàn ông đang trong tình trạng bị thương nghiêm trọng, trong khi có 2 trẻ em bị thương nhẹ. Ukraine chưa có bình luận về cáo buộc này

Vùng Belgorod giáp biên giới Ukraine đã liên tục bị pháo binh, máy bay không người lái và lực lượng ủy nhiệm của Ukraine tấn công trong năm qua. Kyiv phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng họ có quyền tấn công Nga, trong khi Moscow khẳng định phương Tây phớt lờ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào dân thường.

Cũng trong ngày hôm 6.5, Nga cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự bao gồm thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sau những gì Bộ Quốc phòng gọi là là những mối đe dọa khiêu khích từ các quan chức phương Tây, theo Reuters .

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ cuộc tập trận nhằm mục đích đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga “để đáp trả những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Thông báo không nêu tên các quan chức, nhưng Nga nhiều lần cho rằng nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng Paris can thiệp vào Ukraine là cực kỳ nguy hiểm.

Nga cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu đang đẩy thế giới đến bờ vực đối đầu giữa các cường quốc hạt nhân bằng cách hỗ trợ Ukraine vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, nổ ra từ cuối tháng 2.2022.

Các cường quốc hạt nhân thường xuyên kiểm tra vũ khí hạt nhân của mình nhưng hiếm khi công khai liên kết các cuộc tập trận như vậy với các mối đe dọa cụ thể được nhận thấy.

Kính mời quý vị đón xem bản tin cập nhật tình hình tại các điểm nóng xung đột thế giới ngày 6.5.2024 của Báo Thanh Niên .

Các bài liên quan: