Quân sự thế giới (17-5): Nga tăng cường triển khai Su-57 tới Ukraine

Bài viết tóm tắt những thông tin về các hoạt động quân sự mới nhất trong 24 giờ qua trên thế giới bao gồm: - Nga tăng cường triển khai máy bay chiến đấu Su -57 tại Ukraine. - Slovakia ra mắt súng cối tự hành bắn nhanh mới AM -120. - Mỹ và Hàn Quốc lần đầu tổ chức tập trận không quân với tiêm kích F -22 và F -35.

Article Image

* Nga tăng cường triển khai Su-57 tới Ukraine

Defence Blog vừa trích dẫn thông tin và hình ảnh đăng tải trên các mạng xã hội cho biết quân đội Nga gần đây tăng cường sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine .

Theo trang tin quân sự này, trong 30 ngày qua, các chiến đấu cơ Su-57 đã phóng 6 tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu của Kiev. Nhiều khả năng chúng cất cánh từ một căn cứ không quân gần huyện Akhtubinsk, tỉnh Astrakhan, Nga. Mỗi chiếc Su-57 đều được 2 máy bay Su-35 hộ tống.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Su-57 sẽ sử dụng tên lửa hành trình Kh-69 - thứ vũ khí được thiết kế đặc biệt cho Su-57 và được truyền thông Nga coi là “câu trả lời của Moscow dành cho tên lửa Taurus từ Đức và Storm Shadow/Scalp từ Anh-Pháp”.

Tuy nhiên, chính quyền Nga chưa bình luận về thông tin được Defence Blog đưa ra. Trước đó, vào đầu tháng 5, trang Mil.in.ua của Ukraine công bố hình ảnh Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này thu được một quả tên lửa Kh-69 rơi trong khu rừng ở quận Holosiivskyi thuộc thủ đô Kiev, Ukraine.

Hiện nay, dù chưa có xác nhận nào về việc máy bay Su-57 xuất hiện trên bầu trời Ukraine, song truyền thông Nga lần đầu tiên đưa tin về việc sử dụng Su-57 ở Ukraine là hồi tháng 5-2022.

Su-57 được thử nghiệm từ năm 2010 và bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2019. Có khoảng 30 chiếc Su-57 đã được đưa vào sử dụng và hàng chục chiếc khác được đặt hàng để trở thành xương sống của lực lượng Không quân vũ trụ Nga trong tương lai. Máy bay được trang bị công nghệ tàng hình, ứng dụng rộng rãi vật liệu composite, có thể bay ở vận tốc siêu thanh và được lắp đặt những thiết bị điện tử và vũ khí tiên tiến nhất. Bên cạnh đó, Moscow cũng khẳng định sẵn sàng xuất khẩu Su-57 tới các quốc gia có nhu cầu.

* Slovakia ra mắt súng cối tự hành bắn nhanh mới

Theo Defense News , tại Triển lãm quốc phòng quốc tế IDEB 2024 diễn ra ở thủ đô Bratislava của Slovakia, ngành công nghiệp quốc phòng của nước chủ nhà đã giới thiệu một hệ thống súng cối tự hành cỡ nòng 120mm mới có tên AM-120.

Hình ảnh cho thấy hệ thống này sử dụng khung gầm của xe tải quân sự Tatra 815-7 cấu hình 6x6 bánh lốp. AM-120 được phát triển từ 2 năm nay và mới được thử nghiệm cách đây khoảng 1 tháng.

Điểm mạnh của súng cối là khả năng bắn được tới 20 phát/phút nhờ hệ thống nạp đạn tự động, qua đó đưa nó trở thành một trong những hệ thống súng cối bắn nhanh nhất châu Âu. Khoảng cách tiêu diệt mục tiêu hiệu quả trong khoảng 8km.

Mặt khác, khung gầm xe tải có thể mang theo tối đa 60 quả đạn, tức là AM-120 chỉ cần vài phút để bắn hết đạn vào mục tiêu rồi cơ động rời vị trí theo chiến thuật “bắn và chạy” trước khi bị phản pháo từ đối phương.

Defense News nhận định, AM-120 của Slovakia sẽ trở thành sản phẩm có sức cạnh tranh với cối tự hành NEMO 120mm của Phần Lan hay M120 RAK của Ba Lan. Bộ Quốc phòng Slovakia vẫn chưa công bố bất kỳ đơn đặt hàng nào về loại cối mới này.

* Mỹ-Hàn lần đầu tập trận không quân với tiêm kích F-22 và F-35

Yonhap cho biết, ngày 16-5, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận chiến đấu trên không. Động thái trên nhằm phô diễn sức mạnh trên không của hai bên trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng tại khu vực.

Theo đó, cuộc tập trận có sự tham gia của 2 máy bay F-35A của Hàn Quốc và 2 máy bay F-22 Raptor của Mỹ, diễn ra ở khu vực miền Trung xứ kim chi, sau khi máy bay Mỹ được triển khai tới nước này hồi đầu tuần. Đây là cuộc tập trận đầu tiên thuộc loại này giữa các máy bay hiện đại của hai bên.

Trong khuôn khổ tập trận, máy bay chiến đấu hai bên thay phiên nhau thực hiện các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ, đối đầu với nhau ở khoảng cách gần. F-35 và F-22 là hai dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và được coi là nằm trong những loại máy bay phản lực có sức mạnh hàng đầu thế giới nhờ khả năng tàng hình và trang bị thiết bị điện tử hàng không tiên tiến.

Đồng thời, trong ngày 16-5, không quân Hàn Quốc còn khởi động cuộc tập trận trên không quy mô lớn Soaring Eagle kéo dài 8 ngày để huấn luyện khả năng ứng phó trước tên lửa hành trình và các cuộc xâm nhập của máy bay đối phương, cũng như kiểm tra năng lực tấn công các mục tiêu được chỉ định. Cuộc tập trận này có sự tham gia của khoảng 60 máy bay như F-35A, F-15K và F-16, cùng hơn 500 quân nhân.

MINH ANH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Các bài liên quan: