Nhóm vũ trang tuyên bố đã bắt giữ hàng trăm binh sĩ Myanmar

Một nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar là Quân đội Arakan (AA) tuyên bố đã giành quyền kiểm soát một sở chỉ huy quân đội và bắt giữ hàng trăm binh sĩ chính quyền quân sự tại bang Rakhine. Các vụ đụng độ ở Rakhine gia tăng sau khi AA tấn công lực lượng an ninh hồi tháng 11/2023, chấm dứt lệnh ngừng bắn kéo dài kể từ cuộc chính biến của quân đội Myanmar năm 2021. AA tuyên bố đấu tranh giành quyền tự chủ cho người dân tộc thiểu số ở Rakhine.

Article Image

Các binh sĩ Myanmar bị một nhóm vũ trang thiểu số bắt giữ hồi tháng 11.2023

REUTERS

Tờ The Straits Times ngày 6.5 dẫn thông báo từ một nhóm vũ trang thiểu số Myanmar cho biết đã giành quyền kiểm soát một sở chỉ huy quân đội và bắt giữ hàng trăm người của chính quyền quân sự làm tù binh tại bang Rakhine .

Các vụ đụng độ gia tăng tại Rakhine kể từ khi nhóm vũ trang thiểu số Quân đội Arakan (AA) tấn công lực lượng an ninh vào tháng 11, chấm dứt lệnh ngừng bắn hầu hết được duy trì kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành chính biến vào năm 2021.

Quân đội vẫn nắm giữ thủ phủ Sittwe của bang Rakhine, nhưng các tay súng AA đã giành kiểm soát lãnh thổ ở các huyện xung quanh, bao gồm cả các căn cứ gần biên giới với Ấn Độ và Bangladesh.

Đoạn phim do kênh truyền thông của AA công bố cho biết nhóm này đã chiếm được Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân sự (MOC) 15 gần thị trấn Buthidaung, cách Sittwe khoảng 90 km về phía bắc.

Đoạn phim không cho biết các tay súng chiếm được địa điểm này khi nào, nhưng truyền thông địa phương đưa tin về các cuộc đụng độ thường xuyên xung quanh Buthidaung trong những ngày gần đây.

Theo AA, sau "cuộc tấn công cuối", các binh sĩ của chính quyền quân sự Myanmar "đối diện thất bại hoàn toàn và đầu hàng".

Các hình ảnh cho thấy một hàng dài đàn ông, một số mặc trang phục quân đội, đi qua một cánh đồng. Một số mặc quần đùi, áo phông và đi dép xăng đan, trong khi những người khác đi chân không.

Một số bức ảnh cho thấy phụ nữ và trẻ em đi cùng những người đàn ông. Một người đàn ông quấn băng quanh đầu gối đang đi khập khiễng và một số người được khiêng trên cáng dã chiến.

Đoạn phim cũng cho thấy khoảng 200 người ngồi thành hàng trong một bãi đất trống, cạnh những người đàn ông mặc đồng phục và mang súng theo dõi họ. AFP đã cố gắng liên hệ với người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar để đề nghị đưa ra bình luận.

AA tuyên bố đang đấu tranh để có thêm quyền tự chủ cho người dân tộc thiểu số ở bang Rakhine . Vào năm 2019, các cuộc đụng độ giữa AA và quân đội đã làm rung chuyển khu vực và khiến khoảng 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Các bài liên quan: