Johnson & Johnson sắp chi 6,5 tỷ USD hòa giải vụ kiện phấn rôm

Tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) đồng ý trả 2,1 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện kéo dài hàng thập kỷ liên quan đến cáo buộc phấn rôm trẻ em của họ gây ung thư. Khoản tiền này sẽ được chi trả trong 25 năm nếu J&J đạt được sự đồng thuận của ít nhất 75% nguyên đơn. Hiện có khoảng 50.000 nguyên đơn trong vụ kiện, bao gồm cả những người mắc ung thư buồng trứng và trung biểu mô. J&J khẳng định sản phẩm của họ không chứa amiăng và không gây ung thư, nhưng đã bị buộc phải bồi thường hàng tỷ USD cho các nguyên đơn trước đó.

Ngày 1/5, hãng dược lớn nhất thế giới, Johnson & Johnson (J&J) thông báo, khoản tiền dự kiến được chi trả trong 25 năm. Song để đạt được điều này, J&J trước hết phải đạt được sự đồng thuận của ít nhất 75% nguyên đơn.

Theo hồ sơ tòa án, hiện có khoảng 50.000 nguyên đơn trong vụ kiện này, tức J&J cần ít nhất 37.500 ý kiến đồng thuận. Dự kiến cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến sẽ kéo dài 3 tháng. Các luật sư của nguyên đơn cho hay, phần lớn thân chủ phản ứng tích cực với thỏa thuận này.

Nếu kết quả bỏ phiếu đạt đến ngưỡng 75%, J&J sẽ tiến hành chi trả, đồng nghĩa, tất cả vụ kiện trong tương lai sẽ bị ngăn chặn và người tiêu dùng sẽ không được phép đưa đơn kiện nữa.

Phấn rôm của J&J bị cấm bán tại Mỹ từ 2020. Ảnh: Folha

Dù chủ động chi tiền dàn xếp kiện tụng, J&J vẫn khẳng định các cáo buộc này vô căn cứ và cho biết sản phẩm của họ không chứa amiăng và không gây ung thư.

Năm 2016, J&J bị buộc phải bồi thường 72 triệu USD cho gia đình một phụ nữ 62 tuổi qua đời vì ung thư buồng trứng vào năm 2015. Một năm sau, hơn 1.000 phụ nữ Mỹ đã kiện J&J vì che đậy nguy cơ ung thư có thể xảy ra từ sản phẩm Phấn rôm trẻ em. J&J tiếp tục thua trong vụ kiện cuối năm đó, dẫn tới việc phải chi trả 417 triệu USD cho một khách hàng khác bị ung thư buồng trứng.

Từ năm đó đến nay, J&J đã phải đối mặt với hơn 54.000 vụ kiện liên quan đến các sản phẩm chứa bột talc, buộc phải chi trả hàng tỷ USD cho các nguyên đơn riêng lẻ. Những người tiêu dùng này có chung cáo buộc, họ đã bị ung thư sau thời gian sử dụng một số sản phẩm của hãng này, hầu hết là phụ nữ mắc ung thư buồng trứng (99%) và một số trường hợp liên quan người bị ung thư trung biểu mô.

Talc là một loại khoáng chất tự nhiên có thể xuất hiện cùng với amiang trong các mỏ. Các cuộc điều tra của Reuters và New York Time s cho thấy J&J lo lắng về thành phần amiang trong bột talc của mình trong nhiều thập kỷ, nhưng đã cố gắng giữ kín thông tin này với công chúng.

Công ty đã ngừng bán phấn rôm trẻ em ở Mỹ vào năm 2020 và ngưng trên toàn thế giới vào năm 2023 . Công ty đang bán công thức làm từ bột ngô, mặc dù họ vẫn tiếp tục nhấn mạnh các sản phẩm bột talc vẫn an toàn.

J&J có lịch sử 138 năm, là tập đoàn công nghệ y tế , dược phẩm đa quốc gia của Mỹ, với hơn 134.000 nhân viên toàn cầu, doanh thu năm 2023 hơn 85 tỷ USD. Năm 2023, J&J được xếp hạng thứ 40 trong Forbes Global 2000 (bảng xếp hạng thường niên 2.000 công ty đại chúng hàng đầu thế giới). Cổ phiếu JNJ của tập đoàn này là một trong 30 cổ phiếu quyết định chỉ số Dow Jones của sàn chứng khoán Mỹ.

Hải Thư (Theo Guardian, People, CNN )

Các bài liên quan: