Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

Vụ buôn lậu cổ vật từ Pháp về Việt Nam đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Đường dây buôn lậu này bị phát hiện khi Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn nghi ngờ và giám sát một lô hàng nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy lô hàng không chỉ có bàn ghế gỗ mà còn có tượng Phật, đồ gốm, rương, đôn... Đặc biệt, trong số những mặt hàng được chuyển về Việt Nam có tới 34 cổ vật hơn trăm tuổi, có niên đại từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XX, bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Tổng giá trị lô hàng lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Article Image

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và điều tra vụ buôn cổ vật từ Pháp về Việt Nam. Vụ việc đang được nhiều người quan tâm.

Theo báo Pháp Luật, vào 16/5/2024, Cơ quan CSĐT, Công an TP. HCM đã vào cuộc, điều tra đường dây buôn lậu cổ vật . Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 đã phát hiện ra đường dây này.

Từ năm 2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 đã nghi ngờ và giám sát đặc biệt 1 lô hàng được nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam. Sau 1 thời gian, cơ quan chức năng xác định được rằng Công ty TNHH BMMN có trụ sở tại TP. HCM có liên quan tới vụ việc này. Sau khoảng 3 tháng hàng nhập cảng, công ty này mới tiến hành thủ tục thông quan.

Cũng theo cơ quan chức năng, những món hàng nhập khẩu về Việt Nam trong lô này gồm có bàn ghế gỗ mới tinh chuyển từ Pháp về. Khi kiểm tra kỹ container, cơ quan chức năng xác định hàng chuyển về từ Pháp không chỉ có bàn ghế gỗ mà còn có cả tượng Phật, đồ gốm, rương, đôn... Đặc biệt, trong container này có tượng Phật quý, là hàng cấm nhập khẩu.

Cơ quan CSĐT, Công an TP. HCM đang trong quá trình điều tra vụ buôn lậu cổ vật từ Pháp về Việt Nam. Ảnh: Báo Pháp Luật

Điều đáng chú ý là sau khi thẩm định, cơ quan chức năng xác định trong số những mặt hàng được chuyển về Việt Nam có tới 34 cổ vật hơn trăm tuổi. Họ tin rằng đây là những cổ vật có niên đại từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XX, bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Tổng số hàng nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam trong vụ buôn lậu này lên đến 163 món, tổng giá trị lô hàng là hơn 5 tỷ đồng.

Vụ việc buôn lậu này đang được điều tra, làm rõ. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi cơ quan chức năng điều tra, đại diện Công ty TNHH BMMN khai nhận họ không phải chủ của lô hàng buôn lậu. Họ được 1 người khác nhờ đứng tên để làm các thủ tục nhập khẩu nhưng bị cơ quan chức năng phát hiện khi mở tờ khai hải quan.

Cơ quan chức năng điều tra 1 công ty về vụ buôn lậu. Ảnh minh họa: Internet

Hiện tại, vụ việc này vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra và làm rõ. Thông tin về vụ buôn lậu 34 cổ vật quốc gia vẫn đang gây xôn xao dư luận, trở thành tâm điểm của sự chú ý.

>> Bỏ 300 nghìn đồng mua chiếc bình gốm, người đàn ông sửng sốt khi phát hiện đây là cổ vật hơn 300 năm tuổi có giá trị lên đến 30 tỷ đồng

Trục vớt xác tàu gỗ cổ đại từ thời nhà Thanh bị chôn vùi dưới đáy biển, công nghệ đào hầm vào cuộc, tìm thấy hàng trăm cổ vật quý hiếm

Ngôi làng chài cổ độc nhất vô nhị ở miền Trung, có đến hơn nửa cư dân trong vùng sở hữu cổ vật quý hiếm

Chấn động 'kho báu' gần 6.000 cổ vật vàng, trị giá gần 100.000 tỷ đồng được khai quật: Số tiền khổng lồ chỉ chia đều cho 2 người

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: