Nguy cơ điều chỉnh liệu đã tan biến?

VNINDEX mở đầu phiên sáng tích cực nhưng gặp áp lực chốt lời vào phiên chiều, kết phiên vẫn tăng nhẹ. Thị trường phân hóa với nhóm vốn hóa lớn, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ, phân bón & hóa chất tăng mạnh. Thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý thận trọng trước thềm đáo hạn phái sinh và thông tin từ FED. Các cây nến rút chân quanh vùng hỗ trợ 123x tạo hy vọng nhưng cũng cần lưu ý rủi ro bán tháo nếu mất vùng này. Cổ phiếu penny có xu hướng tăng mạnh, khả năng biến động lớn sau ĐHPS.

Nhận định chứng khoán ngày 15/05/2024: VNINDEX có màn khởi động phiên sáng ấn tượng khi VIC mở phiên ATO đã tím lịm, có thời điểm VNINDEX đã tăng hơn 10 điểm và có dấu hiệu vượt vùng cản 1250-1255.

Tuy nhiên sang đến phiên chiều, VNINDEX gặp áp lực chốt lời và giằng co mạnh hơn, song vẫn giữ được sắc xanh đến cuối phiên, dừng ở mức 1,243.28 điểm, tăng hơn 3 điểm so với phiên trước. Thị trường tiếp tục phân hóa khi nhiều mã vẫn phục hồi tốt. Đà tăng tập trung ở nhóm vốn hóa lớn (VIC, VNM, VIB, GVR, …), bất động sản khu công nghiệp (BCM, SZC, LHG, IDC, …), công nghệ ( CMG, ELC, …), phân bón & hóa chất (DDV, DGC, CSV, DPM, …).

Không chỉ có điểm số, thanh khoản cũng đang cho tín hiệu của thị trường vào nhịp tích lũy. Nếu những phiên đầu đầu tháng này, thanh khoản sàn HOSE duy trì ở mức 18 – 20k tỷ đồng/phiên, thì trong 4 phiên gần đây, con số này đã giảm về mức 14 – 16k tỷ đồng/phiên.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 724 tỷ đồng trong phiên hôm nay, lực bán giảm so với phiên trước.

Về kỹ thuật:

VNINDEX đã có 6 phiên đi ngang tích luỹ quanh vùng 1245-1255 với thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên.

Thanh khoản sụt giảm, giao dịch ảm đạm cho thấy tâm lý thận trọng của NĐT trước thềm đáo hạn phái sinh cũng như các thông tin quan trọng từ FED trong tuần này.

Có 1 điểm cần lưu ý: VNI đã xuất hiện khá nhiều cây nến rút chân quanh 123x. Khi tạo nến rút chân liên tục quanh 1 vùng hỗ trợ vô hình chung sẽ tạo hi vọng cho NĐT ở mốc này. Tuy nhiên NĐT cũng cần lưu ý kỹ ở vùng này vì nếu không giữ được vùng này VNINDEX có thể sẽ có đà bán tháo khá mạnh.

Nhịp này nhiều CP penny với hàng bo cung cũng bật tăng mạnh. Với vận động như này, khả năng sau ĐHPS sẽ có biến động lớn, với các vị thế mua mới NĐT thận trọng thêm nhé. Duy trì tỷ trọng cp < 50% cho thoải mái và chủ động phòng khi TT rung lắc điều chỉnh.

Các bài liên quan: