Ngành thép được kỳ vọng sẽ khởi sắc, CTCK gọi tên 3 cổ phiếu được hưởng lợi

Chứng khoán Agriseco (AGR) đưa ra khuyến nghị mua đối với 3 cổ phiếu ngành thép là HPG, NKG và GDA dựa trên triển vọng tích cực của ngành trong năm 2024. Nhu cầu thép nội địa dự kiến tăng nhờ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng và phục hồi xây dựng dân dụng. Xuất khẩu cũng được kỳ vọng là động lực tăng trưởng nhờ nhu cầu từ các thị trường như ASEAN, Châu Âu và Mỹ. Giá nguyên vật liệu dự báo giảm trong khi giá thép được dự báo phục hồi, giúp cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành. Tuy nhiên, ngành thép vẫn đối mặt với rủi ro cạnh tranh từ thị trường thép Trung Quốc.

Article Image

Chứng khoán Agriseco (AGR) nhận định mặt bằng định giá các cổ phiếu ngành thép đã về vùng giá hấp dẫn để đầu tư.

Theo chứng khoán Agriseco (AGR), ngành thép tiếp tục được kỳ vọng sẽ khởi sắc nhờ thị trường xây dựng sôi động hơn và nhu cầu từ xây dựng hạ tầng khi đầu tư công vẫn được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn tới.

Các doanh nghiệp thép đầu ngành đều đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 tăng trưởng mạnh trên nền thấp 2023 tuy nhiên cũng nhận định chưa bứt phá do thị trường bất động sản trong nước chưa phục hồi mạnh.

Kết thúc quý I/2024, các doanh nghiệp đầu ngành thép như HPG, HSG, NKG đều ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng nhờ nhu cầu hồi phục từ cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Về triển vọng của ngành thép trong năm 2024, AGR nhận định:

(1) Nhu cầu nội địa tăng nhờ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng và xây dựng dân dụng ấm dần. Năm 2024, dự toán chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng 32,2% tổng chi NSNN, khoảng hơn 677 tỷ đồng chưa kể số dư từ năm 2023 chuyển sang. Đây là mức cao trong các năm trở lại đây.

(2) Thị trường bất động sản được kỳ vọng bớt ảm đạm nhờ những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của chính phủ khi trong quý IV/2023, nguồn cung bất động sản tiếp tục cải thiện, trong đó: số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành tăng 38% so với quý trước, số lượng dự án được cấp phép mới là 20 dự án, tăng 33% so với cùng kỳ; số dự án hoàn thành trong quý là 29 căn, tăng 38% so với cùng kỳ.

(3) Xuất khẩu là động lực tăng trưởng trong năm 2024. Theo hiệp hội Thép thế giới, năm 2024, nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng 1,9% đạt 1.849 triệu tấn trong đó nhu cầu thép tại các thị trường xuất khẩu như Asean, Châu Âu, Mỹ dự kiến tăng lần lượt là 5,2%, 5,8% và 1,6% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu từ xây dựng hạ tầng.

(4) Giá nguyên vật liệu được dự báo giảm trong khi đó giá thép được dự báo hồi phục giúp cải thiện biên lợi nhuận.

Theo dự báo của World Bank, giá quặng sắt năm 2024 giảm xuống còn 108 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ nhờ (i) Nguồn cung quặng sắt gia tăng trên toàn cầu và (ii) Thị trường Bất động sản tại Trung Quốc ảm đạm và nhu cầu thép phục hồi chậm tại các quốc gia khác.

Giá than cũng được dự báo giảm 23% so với cùng kỳ xuống mức 190 USD/tấn.

Trong khi đó, giá thép được kỳ vọng đã tạo đáy và có thể phục hồi trong thời gian tới với kì vọng ngành Bất động sản phục ấm dần lên vào năm 2024 và tồn kho ngành thấp giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép cải thiện

Bên cạnh các cơ hội tăng trưởng, ngành vẫn đối mặt với rủi ro cạnh tranh từ thị trường thép Trung Quốc. Theo Tổng Cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2024, giá trị nhập khẩu sắt thép của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc là 2,9 tỷ USD, tăng 29% svck. Trong đó lượng nhập khẩu đạt hơn 4 triệu tấn, tăng 49,4% svck; giá nhập khẩu trung bình đạt 716 USD/tấn, giảm 13,6% svck.

Trên cơ sở đó, AGR đưa ra khuyến nghị mua đối với 3 cổ phiếu ngành thép sau:

HPG: Phù hợp để nắm giữ dài hạn

AGR khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát ( HPG ) với giá mục tiêu 35.000 đồng/cp.

Kỳ vọng KQKD năm 2024 của HPG tăng trưởng mạnh so với nền thấp năm 2023 nhờ (1) thị trường bất động sản trong nước hồi phục và nhu cầu xuất khẩu từ các thị trường chính tăng trưởng giúp gia tăng sản lượng tiêu thụ thép; (2) với lợi thế về chuỗi giá trị hoàn thiện và chi phí, HPG có thể gia tăng thị phần khi ngành thép phục hồi và (3) biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào được dự báo giảm trong năm 2024 trong khi giá thép được kỳ vọng đã tạo đáy.

Hiện, HPG đang giao dịch tại mức P/B là 1,69x thấp hơn trung bình 3 năm gần nhất là 1,9x. Với triển vọng từ dự án Liên hợp thép Dung Quất 2, AGR đánh giá mức giá hiện tại là phù hợp để nắm giữ dài hạn.

NKG: Động lực chính đến từ xuất khẩu

Nhóm phân tích khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Thép Nam Kim ( NKG ) với giá mục tiêu 27.000 đồng/cp.

Động lực chính của NKG đến từ xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Châu Âu. Theo dự báo của Hiệp hội thép thế giới, nhu cầu thép tại châu Âu và Mỹ sẽ tăng lần lượt 5,8% so với cùng kỳ và 1,6%so với cùng kỳ trong năm 2024 đồng thời chênh lệch giá HRC Việt Nam và EU duy trì ở mức cao giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, biên lãi gộp dự báo được cải thiện nhờ hàng tồn kho giá rẻ do trong quý I, nhập khẩu thép tại Việt Nam đạt hơn 4 triệu tấn, tăng 49,6% svck trong đó chủ yếu là thép HRC giá rẻ là nguyên liệu đầu vào của NKG.

Ngoài ra, NKG sắp triển khai dự án Nam Kim Phú Mỹ dự kiến triển khai từ quý II/2024 và hoàn thành vào năm 2027 giúp nâng tổng công suất lên 2,2 triệu tấn/năm là động lực tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp.

GDA: Giá mục tiêu 27.000 đồng/cp

CTCP Tôn Đông Á ( GDA ) hiện đứng thứ 3 trong ngành tôn mạ với khoảng 16% thị phần. Trong cơ cấu doanh thu, xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 70% sản lượng và chỉ 30% sản lượng tiêu thụ nội địa (chủ yếu tại miền Nam).

AGR kỳ vọng KQKD của doanh nghiệp tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng cao từ thị trường xuất khẩu và các dự án đầu tư trọng điểm tại phía Nam.

Hiện nay GDA đang giao dịch tại mức P/B là 0,72x với giá trị sổ sách của 1 cổ phiếu là 31.500 đồng/cp, là tương đối rẻ so với vị thế doanh nghiệp và phù hợp để nắm giữ dài hạn

>> Loạt doanh nghiệp ngành thép báo lãi quý I/2024 tăng bằng lần

Ngay trước thềm chốt trả cổ tức, cổ phiếu Vinasun (VNS) bị bán ra với khối lượng kỷ lục

Chủ tịch Viconship (VSC) từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Doanh thu Hòa Phát (HPG) sẽ ngang GDP tỉnh Bắc Ninh ngay khi 'cú đấm thép' 85.000 tỷ đồng đi vào hoạt động

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: