Nền kinh tế Nhật Bản chạm đáy trong quý 1

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản đã giảm 2% trong quý đầu tiên do chi tiêu và xuất khẩu giảm. Tiêu dùng tư nhân cũng giảm 0,7%, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp, nhưng tốc độ tăng lương chậm và giá cả tăng. Tỷ giá đồng yên rớt giá cũng trở thành gánh nặng đối với Nhật Bản, vốn phải nhập khẩu gần như toàn bộ năng lượng. Sự cố ngừng sản xuất toàn bộ dòng xe sử dụng động cơ diesel của Toyota Motor Corporation cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Dự kiến GDP Nhật Bản có thể phục hồi vào cuối năm.

Article Image

Theo dữ liệu từ Văn phòng Nội các Nhật Bản, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm với tốc độ hàng năm là 2% trong quý đầu tiên, cao hơn 0,5% so với quý trước do kìm hãm chi tiêu và xuất khẩu giảm.

Theo báo cáo, tiêu dùng tư nhân, vốn chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản , cũng tụt 0,7%, lớn hơn mức 0,2% được dự báo. Đây là quý giảm thứ tư liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009 của nền kinh tế Nhật Bản.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản vẫn tương đối thấp, ở mức khoảng 2,6%, nhưng tốc độ tăng lương chậm trong khi giá cả leo thang một phần do đồng yên rớt giá.

Gần đây, tỷ giá đồng yên Nhật so với đồng USD chạm mức thấp nhất trong 3 thập kỷ qua, ở mức 155 yên/USD. Các nhà chức trách lo ngại điều này sẽ trở thành gánh nặng đối với một quốc gia phải nhập khẩu gần như toàn bộ năng lượng như Nhật Bản.

Ngoài ra, mức tăng trưởng chung còn bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng sản xuất toàn bộ dòng xe sử dụng động cơ diesel của tập đoàn Toyota Motor Corporation xảy ra vào cuối tháng 1 do công ty con của họ, Toyota Industries Corp đã làm giả dữ liệu về động cơ này.

Toyota là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại thành phố Toyota, tỉnh Aichi. Trong nhiều năm qua, Toyota luôn giữ vững vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô và là một trong những nhà sản xuất ô tô quan trọng nhất trên thế giới.

Mặc dù hoạt động sản xuất của doanh nghiệp hiện đã được khôi phục, tuy nhiên sự gián đoạn này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản giảm sút.

Theo dự đoán của nhà phân tích Rovert Carnell tại ngân hàng ING, GDP của xứ sở hoa anh đào có thể sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm nay thông qua các dữ liệu hoạt động hàng tháng dần ổn định kể từ tháng 3.

Du lịch Nhật Bản tiếp tục khởi sắc

Du lịch Nhật Bản tiếp tục khởi sắc

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Sau 60 tuổi, đây là 6 điều thiết thực nhất bạn cần thực hiện

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: