Grab báo cáo EBITDA đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý I

Grab công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2023 với doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ đạt 653 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Đ đóng góp vào thành tích này là giá trị hàng hóa dịch vụ theo yêu cầu (On -Demand GMV) tăng 18%, đạt 4,2 tỷ USD. Khoản lỗ hoạt động của Grab trong quý I là 75 triệu USD, cải thiện so với mức lỗ 129 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu và chi phí vận hành đều được cải thiện. EBITDA điều chỉnh đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 62 triệu USD, tăng 129 triệu USD so với mức âm 67 triệu USD của cùng kỳ năm 2022. Mảng gọi xe và giao đồ ăn của Grab duy trì dự báo doanh thu trong khoảng 2,7 -2,75 tỷ USD cho năm nay. Công ty cũng nâng mục tiêu EBITDA điều chỉnh cho năm 2024 lên 250 -270 triệu USD, từ mức dự kiến 180 -200 triệu USD trước đó.

Article Image

Ngày 16/5, Grab công bố kết quả kinh doanh quý I với doanh thu tăng trưởng mạnh và mức lỗ giảm. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện đáng kể. Cụ thể, doanh thu quý I của Grab tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 653 triệu USD.

Đóng góp vào thành tích này là giá trị hàng hóa dịch vụ theo yêu cầu (On-Demand GMV) tăng 18%, đạt 4,2 tỷ USD. Số lượng người dùng giao dịch hàng tháng (MTU) cũng tăng 19% so với năm trước, bất chấp khó khăn theo mùa từ lễ Tết Nguyên đán và tháng Ramadan.

Khoản lỗ hoạt động của Grab trong quý I là 75 triệu USD, cải thiện so với mức lỗ 129 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu và chi phí vận hành đều được cải thiện. EBITDA điều chỉnh đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 62 triệu USD, tăng 129 triệu USD so với mức âm 67 triệu USD của cùng kỳ năm 2022.

Ảnh: Grab.

Công ty cũng nâng mục tiêu EBITDA điều chỉnh cho năm 2024 lên 250-270 triệu USD, từ mức dự kiến 180-200 triệu USD trước đó. Mục tiêu doanh thu cả năm của Grab vẫn giữ nguyên ở mức 2,7-2,75 tỷ USD, tăng 14-17% so với năm ngoái.

CEO và nhà sáng lập Grab, ông Anthony Tan, cho biết: “Trọng tâm của chúng tôi vào tăng trưởng dựa trên sản phẩm đang mang lại kết quả tích cực, với GMV dịch vụ theo yêu cầu tăng lên mức cao mới bất chấp tác động theo mùa thường thấy trong quý I. Sự thúc đẩy khả năng chi trả và độ tin cậy đang thu hút nhiều người dùng hơn và tăng tần suất đặt hàng. Thu nhập của đối tác cũng đang có xu hướng tăng.”

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục củng cố vị thế và sẽ tận dụng quy mô cũng như lợi thế công nghệ để phục vụ người dùng và đối tác tốt hơn.”

Mảng gọi xe và giao đồ ăn của Grab duy trì dự báo doanh thu trong khoảng 2,7-2,75 tỷ USD cho năm nay, tăng 14-17% so với năm trước.

Theo Nikkei Asia , kết quả dựa trên EBITDA điều chỉnh là minh chứng quan trọng để Grab thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng sinh lời và tăng trưởng bền vững. Dự kiến năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Grab công bố lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh.

Dẫu vậy, quý I ghi nhận khoản lỗ ròng của công ty là 115 triệu USD, giảm so với mức lỗ 250 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc tài chính của Grab, ông Peter Oey, cho biết công ty tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong quý I với EBITDA điều chỉnh kỷ lục. Ông nhấn mạnh: “Khi thúc đẩy tăng trưởng, chúng tôi vẫn tập trung cải thiện lợi nhuận, như thể hiện qua việc mở rộng EBITDA điều chỉnh trong quý thứ 9 liên tiếp, đồng thời cải thiện lợi nhuận cổ đông và quản lý bảng cân đối kế toán.”

Đồ hoạ: Thành Vũ

Ông cũng cho biết thêm về chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu USD, với khoảng 97 triệu USD cổ phiếu phổ thông loại A đã được mua lại vào tháng 3 và số dư 497 triệu USD của Khoản vay có kỳ hạn B đã được thanh toán.

Doanh thu giao hàng của Grab tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 350 triệu USD trong quý I từ mức 294 triệu USD năm 2023. Doanh thu di chuyển cũng tăng mạnh 27% so với cùng kỳ.

Grab nhấn mạnh rằng nhu cầu di chuyển trong quý I tăng hơn dự kiến nhờ các sự kiện lớn ở Singapore và các thỏa thuận du lịch miễn thị thực cho du khách Trung Quốc tại Thái Lan và Đông Nam Á.

Giám đốc Vận hành, ông Alex Hungate, cho biết: “Dù lượng khách du lịch vẫn thấp hơn mức trước COVID, chúng tôi đã tăng trưởng người dùng du lịch hàng tháng (MTU) vượt mức trước đại dịch. Còn nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nhu cầu du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc."

Du khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn, mang lại lợi ích cho Grab do họ tiêu gấp đôi so với người dùng nội địa. Để nắm bắt nhu cầu đi lại đang phục hồi, Grab đã triển khai các tính năng dịch thuật mới trên ứng dụng từ tháng 2. Dịch vụ này bắt đầu ở Thái Lan và hiện có mặt tại tất cả 6 thị trường Đông Nam Á của Grab, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể khi không phải thuê ngoài chức năng này.

Grab là siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, hoạt động trong các lĩnh vực giao hàng, di chuyển và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, phục vụ hơn 700 thành phố ở 8 quốc gia gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các bài liên quan: