Giá vàng thế giới tăng cao, chứng khoán Mỹ lập đỉnh

Giá vàng thế giới tăng mạnh do USD yếu đi và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm khi chỉ số lạm phát tháng 4 của Mỹ tăng chậm hơn dự báo. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh, với chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đạt mức cao kỷ lục nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong tương lai gần.

Article Image

Chốt phiên giao dịch 15/5, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng 27 USD lên 2.385 USD. Trong phiên, giá vàng có thời điểm chạm 2.390 USD - cao nhất gần một tháng qua.

Thị trường đi lên do USD yếu đi và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi nước này công bố lạm phát tháng 4 tăng chậm hơn dự báo. Số liệu này đã củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ tăng 0,3% tháng trước. Trong tháng 2 và 3, mức tăng là 0,4%. Việc này cho thấy lạm phát đã khôi phục xu hướng giảm, giúp nhà đầu tư thêm tin tưởng Fed hạ lãi suất từ tháng 9.

Giá vàng thế giới vài phiên qua liên tục đi lên. Đồ thị: Kitco

CPI "có thể là chỉ số sớm cho thấy trong dài hạn, lạm phát sẽ hạ nhiệt và Fed sẽ có quyết định giảm lãi đầu tiên", Phillip Streible - chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures nhận định. Công cụ theo dõi CME FedWatch cho thấy nhà đầu tư hiện đặt cược xác suất Fed hạ lãi vào tháng 9 là 74%.

Chỉ số theo dõi giá USD với rổ tiền tệ lớn - Dollar Index hôm qua giảm 0,6%, xuống thấp nhất hơn một tháng. Việc này giúp vàng hấp dẫn hơn với người mua ngoài Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng xuống đáy một tháng.

Trên góc độ kỹ thuật, giá vàng cũng có xu hướng tăng. Jim Wyckoff - nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals cho biết giá có thể vượt ngưỡng cản 2.400 USD một ounce.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ , cả 3 chỉ số chủ chốt hôm qua cùng lập đỉnh nhờ số liệu lạm phát. S&P 500 tăng 1,2% lên 5.308 điểm. Nasdaq Composite tăng tương tự, lên 16.742 điểm. DJIA tiến sát mốc 40.000 điểm, khi đóng cửa tại 39.908.

"Thị trường đã nhận được thứ họ muốn. Các công ty tăng trưởng cao, như Nvidia, sẽ hưởng lợi từ lãi suất giảm", Brian Nick - chiến lược gia đầu tư tại Macro Institute cho biết trên CNBC.

Cổ phiếu hãng chip Nvidia hôm 15/5 tăng 3,6%. Các đại gia công nghệ khác như Apple và Microsoft đều tăng hơn 1%.

Từ đầu năm, chứng khoán Mỹ vẫn hưởng lợi nhờ kỳ vọng lãi suất giảm và nhà đầu tư hào hứng với công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 11% năm nay. Từ đầu năm, S&P 500 đã 23 lần lập đỉnh. Con số này của DJIA là 18 lần và Nasdaq là 8 lần.

Hà Thu (theo Reuters, CNBC)

Các bài liên quan: