Giá vàng hôm nay 16/5: Chạm đỉnh gần một tháng sau dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá vàng thế giới tăng gần một tháng do đồng USD yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ thấp sau dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng tăng ít hơn dự kiến, làm tăng khả năng Fed hạ lãi suất. Chỉ số CPI của Mỹ tăng 0,3%, thấp hơn dự kiến và thúc đẩy kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ. Đồng USD giảm, giúp vàng hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Lợi suất trái phiếu Mỹ cũng giảm. Các nhà giao dịch định giá khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 là 74%. Giá các kim loại quý khác như bạc, palladium và bạch kim cũng tăng.

Giá vàng thế giới tăng lên cao nhất gần một tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (15/5) nhờ đồng USD yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ thấp hơn sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, thúc đẩy khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất.

Chốt phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tăng hơn 1% lên 2.386 USD/ounce và giá vàng giao tương lai tăng 1,5% lên 2.395 USD.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 16/5, giá vàng tiếp tục tăng. Tại thời điểm 7h10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,19% lên 2.389,5 USD, theo kitco, và giá vàng giao tháng 6 tăng 0,11% lên 2.397,5 USD.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng có thể là dấu hiệu sớm cho thấy lạm phát theo thời gian sẽ hạ nhiệt và Fed sẽ thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng trước sau khi tăng 0,4% trong tháng 3 và tháng 2, cho thấy lạm phát tiếp tục xu hướng giảm vào đầu quý hai. Điều này đã thúc đẩy kỳ vọng của thị trường tài chính về việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo CPI tăng 0,4% trong tháng 4 và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng USD giảm 0,6% so với các đồng tiền tệ chính khác, chạm mức thấp nhất trong hơn một tháng, theo đó giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp hơn một tháng.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá của hợp đồng tương lai vàng có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, đã viết trong một ghi chú rằng mục tiêu tăng giá tiếp theo là hợp đồng tương lai tháng 6 đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 2.400 USD.

Theo công cụ FedWatch CME, các nhà giao dịch đang định giá khoảng 74% khả năng Mỹ sẽ giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 3,6% lên 29,61 USD/ounce và giá palladium tăng 3% lên gần 1.007,2 USD. Giá bạch kim tăng hơn 3% lên 1.062 USD, đây là mức cao nhất gần một năm.

Các bài liên quan: