Duy nhất 2 ngân hàng tín dụng đầu năm tăng trưởng mạnh

Ngành ngân hàng trong quý 1/2024 ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm, với chỉ TCB và HDB đạt mức tăng trưởng mạnh. Mặc dù tín dụng vẫn tăng trưởng yếu, các khoản vay ngắn hạn từ khách hàng doanh nghiệp vẫn đóng vai trò động lực chính. Về chất lượng tài sản, nợ xấu đã tăng trở lại ở hầu hết các ngân hàng, ngoại trừ OCB. Tỷ lệ hình thành nợ xấu cũng tăng mạnh. NIM gặp áp lực do tín dụng yếu và cạnh tranh giữa các ngân hàng, trong đó VCB, TCB và OCB là những ngân hàng có NIM phục hồi.

Article Image

Ngành ngân hàng trong 3 tháng đầu năm tăng trưởng "ảm đạm" về tín dụng.

Mới đây, CTCK SSI công bố báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng. Theo chuyên gia, tốc độ hồi phục của nhóm ngành vẫn còn chậm và các yếu tố cơ bản sẽ rõ rệt hơn từ cuối năm 2024.

Theo đó, về tăng trưởng tín dụng, chuyên gia đánh giá tín dụng vẫn tăng trưởng rất yếu so với đầu năm. SSI cho biết, chỉ có TCB và HDB ghi nhận tăng trưởng mạnh, lần lượt là 7,1% và 6,2% so với đầu năm.

>> Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngân hàng VN30 năm 2023 tiếp tục phá đỉnh lịch sử

Về cơ cấu khách hàng, nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn là động tăng trưởng chính, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn. Mặc dù xuất hiện một số dấu hiệu tích cực về các khoản giải ngân mới cho vay mua nhà, nhưng dư nợ cuối kỳ chưa cải thiện do hoạt động trả nợ đối với các khoản vay cũ.

Xét về ngành nghề kinh tế, hoạt động thương mại & dịch vụ, phát triển bất động sản và môi giới chứng khoán là động lực chính cho VPB ; sản xuất & bất động sản tại MBB ; bất động sản & công nghệ tại TCB ; xây dựng đối với HDB; vay vốn lưu động tại ACB . Ngoài ra, dư nợ tín dụng tài chính tiêu dùng cũng có chuyển biến tích cực tại HDSaison & MCredit trong khi giữ nguyên so với cuối 2023 ở FE Credit.

>> ĐHCĐ VPBank: 3 cuộc khủng hoảng, 4 định hướng, mô hình ngân hàng 'đa năng' và mục tiêu hơn 23.000 tỷ đồng lợi nhuận

Về chất lượng tài sản, sau khi cải thiện trong quý cuối năm 2023 do yếu tố mùa vụ, nợ nhóm 2 và nợ xấu đã tăng lại ở hầu hết các ngân hàng trong quý I/2024 ngoại trừ OCB .

Tỷ lệ hình thành nợ xấu quay đầu tăng mạnh lên 2,01% so với mức 1,12% trong quý IV/2023 hay 1,9% trong quý II và quý III/2023. Mức chênh lệnh giữa nợ xấu trước và sau CIC tăng lên khá nhiều trong kỳ, đặc biệt là ở một số ngân hàng như MBB , VPB , MSB và HDB . Tuy nhiên, chi phí tín dụng vẫn chưa tăng tương ứng với tỷ lệ hình thành nợ xấu trong quý I/2024 ngoại trừ CTG. Do đó, SSI Research cho rằng gánh nặng dự phòng vẫn còn có thể tiếp diễn trong các quý tới.

Về xu hướng NIM, lãi suất tiền gửi bình quân cải thiện đáng kể xuống còn 3,81% (giảm 210 điểm cơ bản) so với mức đỉnh tại quý II/2023 hay giảm 85 điểm cơ bản so với quý trước. Tuy vậy, NIM vẫn gặp một số áp lực nhất định do tín dụng yếu và cạnh tranh giữa các ngân hàng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Trong đó, VCB , TCB , và OCB là số ít ngân hàng có NIM phục hồi. Đối với OCB, sự hồi phục chủ yếu là do mức nền thấp từ quý IV/2023. Đối với TCB, cần phải quan sát thêm do NIM tăng đi kèm với lãi dự thu tăng mạnh 20% so với quý trước.

>> ‘Cuộc đua’ tăng trưởng tín dụng nhóm ngân hàng 2024: Lợi thế từ bước đệm 2023 vững chắc

Nhân viên Eximbank thuộc nhóm nhận lương thấp nhất trong hệ thống ngân hàng

Bóc 'tăng trưởng kỹ thuật' của các ngân hàng: Dư nợ tín dụng tăng vào cuối năm và quay đầu giảm vào tháng 1

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 29%

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: