DRH Holdings đến khổ vì EY ngưng kiểm toán không rõ lý do

DRH Holdings chậm nộp BCTC năm 2023 do đơn vị kiểm toán EY ngưng thực hiện công tác kiểm toán mà không rõ nguyên nhân. Doanh nghiệp đã chọn đơn vị kiểm toán khác và dự kiến hoàn thành BCTC trong 3 tháng tới. DRH đã điều chỉnh ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để đảm bảo chất lượng tài liệu họp. Trước đó, DRH đã nhiều lần xin lùi thời hạn nộp BCTC do tái cấu trúc và thu thập chứng từ chậm trễ. HOSE đã đưa cổ phiếu DRH vào diện cảnh báo và loại khỏi chỉ số VNX Allshare do chậm nộp BCTC. EY đã kiểm toán BCTC của DRH từ năm 2017 -2022, nhưng hiện tại xảy ra xích mích trong mối quan hệ này do kết quả kinh doanh của DRH đi xuống.

CTCP DRH Holdings (HOSE: DRH) cho biết không rõ nguyên nhân tại sao Ernst & Young Việt Nam (EY) ngưng thực hiện công tác kiểm toán khiến Doanh nghiệp chậm nộp BCTC năm 2023 như dự kiến.

Trong đơn giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), DRH nói đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về việc phát hành BCTC mà đơn vị kiểm toán yêu cầu. Tuy nhiên, vào ngày 14/05/2024, Công ty nhận phản hồi không rõ nguyên nhân từ bên kiểm toán về việc ngưng thực hiện công tác kiểm toán BCTC năm 2023, và hiện đang làm việc với đơn vị này về việc ngưng phát hành BCTC nêu trên.

DRH đành chọn đơn vị kiểm toán khác để thực hiện nên vì vậy, BCTC sẽ được hoàn thành trong 3 tháng nữa, thay vì ngày 15/05 như Công ty thông báo trước đó. BCTN năm 2023 theo đó cũng được dời lại, dự kiến công bố sau 10 ngày làm việc kể từ khi hoàn thành BCTC kiểm toán năm 2023, do còn nhiều thông tin liên quan cần hoàn thiện.

Ngày 14/05/2024, DRH nhận được đề nghị của EY về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng trước thời hạn cũng như đề nghị DRH tiến hành thực hiện việc thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, Công ty không nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản nào của EY về nguyên nhân chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Theo DRH, trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, Doanh nghiệp vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ hồ sơ mà EY yêu cầu để hoàn tất thủ tục phát hành BCTC riêng và hợp nhất năm 2023, đồng thời đề nghị đơn vị kiểm toán thuộc Big4 có văn bản phản hồi.

Vì việc này, DRH đã quyết định điều chỉnh ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đến 18/06/2024, thay vì 30/05 như đã chốt, nhằm đảm bảo chất lượng cho các tài liệu họp.

Trước đó, doanh nghiệp bất động sản nhiều lần nhận văn bản nhắc nhở từ phía cơ quan chức năng và lần lượt xin lùi ngày nộp BCTC.

Cuối tháng 3/2024, DRH nói do hoạt động sản xuất kinh doanh có sự thay đổi và đang trong quá trình tái cấu trúc, đồng thời việc thu thập chứng từ kế toán từ các công ty con chậm trễ, nên đơn vị kiểm toán cần thời gian thu thập và đánh giá các thông tin liên quan để phát hành báo cáo, đồng thời xin gia hạn đến ngày 09/04 và lần 2 đến ngày 15/05.

HOSE đã quyết định đưa cổ phiếu DRH vào diện cảnh báo từ ngày 24/04/2024 do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 quá thời hạn quy định 15 ngày. Công ty giải trình do chưa thống nhất được với đối tác về phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét đánh giá khả năng giả định hoạt động liên tục nên đơn vị này chưa chốt được nội dung BCTC và dự kiến báo cáo sẽ hoàn thành trước ngày 15/05/2024.

Cơ quan quản lý này sau đó tiếp tục loại cổ phiếu DRH thuộc chỉ số VNX Allshare của bộ chỉ số VNX-Index, do cổ phiếu bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 09/05/2024.

Có thể nói 2023 là năm thực sự “bết bát” của doanh nghiệp bất động sản này khi lỗ ròng đến 95 tỷ đồng (số liệu chưa kiểm toán). Trong khi mất gần hết doanh thu , chỉ ghi nhận vỏn vẹn gần 9 tỷ đồng, thì chi phí tài chính vọt lên 114 tỷ đồng, tăng 22%; riêng lãi vay bị đội lên 90 tỷ đồng, tăng thêm 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

EY đã thực hiện kiểm toán BCTC của DRH từ năm 2017-2022 và mọi chuyện đều ổn trong 6 năm qua, nhưng ở giai đoạn hiện tại khi kết quả kinh doanh của DHR đi xuống thấy rõ, một số xung đột đã diễn ra trong mối quan hệ này.

Các bài liên quan: