Con gái ông Bùi Thành Nhơn muốn bán hơn 9 triệu cổ phiếu NVL

Nhóm cổ đông liên quan ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục bán ra cổ phiếu NVL, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 40,2%. NovaGroup bán cổ phiếu để hỗ trợ tái cơ cấu nợ, trong khi Novaland đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin này được nêu trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây. Tính theo giá đóng cửa phiên 6/5, bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh, con gái ông Nhơn có thể thu về khoảng 135,6 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ ngày 9/5 đến ngày 6/6. Nếu bán thành công, tỷ lệ sở hữu của bà Quỳnh sẽ giảm từ 1,266% về 0,798%.

Thời gian qua, nhóm cổ đông liên quan ông Bùi Thành Nhơn cũng liên tục bán cổ phiếu Novaland. Cuối tháng 4, NovaGroup đăng ký bán hơn 9,4 triệu cổ phiếu NVL để cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ tái cơ cấu nợ. Hay cuối tháng 3, Diamond Properties bán thành công 4 triệu cổ phiếu để cân đối danh mục đầu tư.

Tính từ đầu năm đến nay, nhóm cổ đông liên quan ông Nhơn đã bán tổng cộng khoảng 33,7 triệu cổ phiếu NVL. Tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm này giảm về quanh 40,2% dù họ từng nắm khoảng 60,85% vốn của Novaland vào giữa năm 2022.

Trong phiên họp thường niên cuối tháng 4, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc Tài chính Novaland từng khẳng định "không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào" dù nhóm cổ đông liên quan ông Nhơn liên tục bán cổ phiếu NVL.

"NovaGroup và ông Bùi Thành Nhơn đã quay lại trực tiếp điều hành Novaland, đúng với thông điệp từng tuyên bố là đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh", ông Bắc chia sẻ.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu NVL, theo lãnh đạo này, là hỗ trợ tái cơ cấu các khoản nợ của công ty. Trong đó, một lượng cổ phiếu đáng kể mà tập đoàn này nắm giữ bị bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Năm nay, Novaland đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 32.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.080 tỷ, tăng lần lượt gấp 7 lần và gấp đôi so với cùng kỳ. Các dự án tạo doanh thu thời gian tới là Aqua City , NovaWorld Phan Thiet , NovaWorld Ho Tram và các dự án nhà ở tại TP HCM. Dẫu vậy trong quý đầu năm, họ lỗ hơn 600 tỷ đồng vì chênh lệch tỷ giá.

Doanh nghiệp này tuyên bố về cơ bản đã hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ, trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản vẫn cân đối với công nợ. Thời gian tới, họ dự kiến huy động 16.000 tỷ đồng để thi công hoàn thiện các dự án còn dang dở. Ngoài ra, NVL cũng cân nhắc và đàm phán với một số đối tác về chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cải thiện danh mục đầu tư.

Tất Đạt

Các bài liên quan: