Chứng khoán tháng 5, nắm bắt nhanh cơ hội trong biến động

Thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh hơn dự kiến trong tháng 4. SSI Research nhận định đợt điều chỉnh này nằm trong dự đoán của phần lớn nhà đầu tư, do các yếu tố rủi ro hiện hữu rõ ràng sau giai đoạn liên tục tăng 5 tháng. Các nhà đầu tư chủ động tái cơ cấu và cân bằng danh mục. Dòng tiền chờ cơ hội hoạt động tích cực khi đợt điều chỉnh diễn ra mạnh nhưng phục hồi nhanh. SSI Research cho rằng thị trường tiếp tục theo dõi biến động tỉ giá và lãi suất trong 2 quý tới do FED dự kiến neo lãi suất cao lâu hơn và lãi suất chuyển từ mức rất thấp sang mức thấp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có nhịp điều chỉnh trong tháng 4 mạnh hơn dự kiến.

Ở trường hợp kém tích cực hơn, thị trường quay trở lại nhịp điều chỉnh. Chỉ số VN-Index được hỗ trợ quanh vùng 1.160-1.180, tích lũy và tạo nền để quay trở lại xu hướng tích cực, hướng về lại vùng 1.260-1.270 trong tương lai.

Về tâm lý thị trường, SSI Research cho biết họ nhận thấy dù mạnh hơn dự kiến nhưng nhịp điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 vừa qua nằm trong dự đoán của phần lớn nhà đầu tư trên thị trường. Với các yếu tố rủi ro hiện diện khá rõ ràng, đặc biệt sau giai đoạn đi lên liên tục 5 tháng, việc chủ động tái cơ cấu và cân bằng danh mục là chiến lược phù hợp trong tháng vừa qua. Nhịp điều chỉnh diễn ra mạnh, nhưng khá nhanh và độ bật lại tốt ở các nhóm ngành triển vọng cho thấy dòng tiền chờ cơ hội đã hoạt động tích cực, phù hợp với dữ liệu số dư tiền gửi nhà đầu tư có tốc độ tăng nhanh trong quý đầu năm.

“Với các yếu tố rủi ro, khi FED gần đây phát đi tín hiệu khả năng neo lãi suất cao lâu hơn, thì biến động của tỉ giá vẫn là một yếu tố thị trường vẫn tiếp tục phải theo dõi trong 2 quý tới. Biến động tăng lại của lãi suất cũng là một quan ngại, tuy nhiên quan điểm của chúng tôi là lãi suất sẽ chỉ chuyển từ mức rất thấp về mức thấp và định hướng của Chính sách tiền tệ vẫn giữ nguyên không thay đổi”, SSI Research nhận định.

Các bài liên quan: