7 giải pháp đoạt giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2024

Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện, đạt vị trí 46/132 quốc gia năm 2023. Các hoạt động như hội nghị nhà khoa học trẻ và Cuộc thi Sáng kiến Khoa học nhằm thúc đẩy trao đổi ý tưởng, sáng tạo trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2024 thu hút nhiều đề tài nghiên cứu, giải pháp ứng dụng cao, mang lại giải Nhất cho giải pháp chuyển hóa bùn giấy thành cellulose vi khuẩn của Nhóm Biomass Lab, Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong 13 năm qua. Năm 2023, Việt Nam xếp 46/132 quốc gia, nền kinh tế, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp; là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua. Điều đó cho thấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, hội nghị các nhà khoa học trẻ và Cuộc thi Sáng kiến Khoa học không chỉ tạo diễn đàn chia sẻ các vấn đề quan tâm mang tính thời sự, mà đây còn là sân chơi để nhà khoa học trẻ trao đổi ý kiến, giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới, những sáng tạo hữu ích tới cộng đồng.

Tại hội nghị đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào để nhà khoa học trẻ khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu?” và nhiều bài tham luận về khởi nghiệp sáng tạo, phát huy vai trò của các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp… Sau hội nghị diễn ra lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2024. Đây là năm thứ 3 Báo VnExpress tổ chức cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút các nhà khoa học chuyên hoặc không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Cuộc thi năm nay khởi động từ ngày 2-12-2023, nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước với hơn 135 hồ sơ tham gia.

Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức cuộc thi trao 7 giải thưởng bao gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 1 giải Sáng kiến. Các giải pháp, sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới. Trong đó giải Nhất thuộc về giải pháp công nghệ chuyển hóa bùn giấy thành cellulose vi khuẩn của Nhóm Biomass Lab, Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: LA DUY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.

Các bài liên quan: