'Sư Thích Minh Tuệ không phải tu sĩ'

Xuất hiện người đàn ông tự xưng là Thích Minh Tuệ, mặc trang phục tu sĩ Phật giáo, đi bộ từ Nam ra Bắc gây chú ý và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Thực chất người này không phải là tu sĩ Phật giáo, đang lợi dụng hình ảnh nhà sư để câu view, gây hiểu lầm về đời sống tu hành. Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo người dân không ngộ nhận và dừng theo dõi người đàn ông này.

Article Image

Ngày 16/5, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, gửi công văn đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố nêu rõ thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh về người đàn ông tự xưng là Thích Minh Tuệ. Trong trang phục như tu sĩ Phật giáo, người này đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại.

Ở một số nơi người đàn ông này đi qua, nhiều người dân đi theo làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự và giao thông. Nhiều người tranh thủ livestream về hành trình của người này để lấy tương tác, tạo nên "hiện tượng Thích Minh Tuệ".

Ông Tuệ (hàng đầu giữa) trong hành trình đi bộ từ Nam ra Bắc luôn thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người. Ảnh: CTV

Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định "sư Thích Minh Tuệ" không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Người đàn ông trên là Lê Anh Tú, 43 tuổi, sống tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Sau khi từ bỏ công việc đo đạc địa chính tại tỉnh Phú Yên, ông Tú một vài lần đi bộ từ Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại.

"Tuy nhiên, lần này một số người đã sử dụng hình ảnh đi bộ của ông Lê Anh Tú tạo sự hiếu kỳ, tạo nên hiệu ứng câu view và có nhiều bình luận xuyên tạc đời sống tu hành của tăng ni, phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam", công văn nêu.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo người dân và phật tử không ngộ nhận ông Tú là nhà sư.

Về phía mình, trong một video chia sẻ trên mạng xã hội, ông Tú cho biết mình không phải sư cũng không phải thầy, chỉ là công dân bình thường. "Con chỉ đơn giản là học tập theo Phật, không muốn mượn hình ảnh của các tỳ kheo, nhà sư để mọi người nói đi lừa đảo, lấy tiền bạc hay làm những điều sai trái", ông Tú nói.

Trong sáng 16/5, ông Tú đã di chuyển tới Hà Tĩnh, quê gốc của ông. Tại đây, khi thấy nhiều người dân đi theo, ông Tú dừng lại khuyên mọi người ra về, tránh gây cản trở giao thông.

Việt An

Các bài liên quan: