Phà ngang sông Hậu ngưng chạy sau hai ngày được gia hạn

Bến đò ngang qua sông Hậu nối quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã dừng hoạt động từ trưa ngày 6/5 do không được gia hạn giấy phép. Hàng trăm hành khách bị ùn ứ tại hai đầu bến, phải tìm cách đi vòng hoặc sử dụng ghe, xuồng máy với giá cao để qua sông. Việc đóng cửa bến đò gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là lao động nghèo và những người buôn bán nhỏ. Đất và đường vào bến đò vẫn thuộc diện tích sở hữu của Bộ Giao thông Vận tải, khiến hợp đồng giữa chủ bến và công ty quản lý cầu Cần Thơ không đảm bảo tính pháp lý.

Trưa 6/5, bến đò ngang phía quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ dừng hoạt động, 3 chiếc phà (90-110 tấn) neo đậu tại bến. Tương tự, bến đối lưu phía thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cũng phải ngưng phục vụ.

Hàng trăm khách ùn ứ hai đầu bến. Sau khi nghe chủ bến giải thích, xin lỗi, nhiều người đi xe máy đành đi vòng qua cầu Cần Thơ, xa khoảng 15 km. Trong khi đó, nhiều người đi bộ, xe đạp điện (hành nghề bán bắp, xôi, vé số, mua ve chai...) đành phải ngồi chờ phà hoạt động lại để về.

Người dân xuống ghe nhỏ vượt sông Hậu về thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long trong khi ba chiếc phà 90-110 tấn phải neo đậu tại bến. Ảnh: An Bình

Một số ghe máy, xuồng máy từ phía thị xã Bình Minh chạy sang chở những người "mắc kẹt" về với giá 10.000 đồng đối với khách đi bộ, 15.000-20.000 đối với người đi xe đạp có chở hàng hóa. Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì phương tiện thô sơ nhưng chở nhiều người, nước sông lớn, chảy xiết.

Bến phà qua sông Hậu đã hoạt động 13 năm qua, mỗi ngày có trên 50 chuyến qua lại; mỗi chuyến chở 20-40 xe máy, xe đạp, 30-50 người, trong đó có nhiều người buôn gánh bán bưng. Trước đây, bến do Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ quản lý và cấp phép. Từ giữa năm 2023, bến được chuyển về UBND quận Ninh Kiều quản lý. Đến cuối tháng 1 năm nay, địa phương cho rằng một số nội dung trong giấy phép đã cấp không phù hợp quy định hiện hành nên không thể gia hạn.

Một ghe nhỏ chở khách rời bến ra sông Hậu để về thị xã Bình Minh. Ảnh: An Bình

Cụ thể, phần diện tích hàng trăm m2 đất và đường vào bến đò ngang hiện vẫn giao cho Công ty cổ phần quản lý khai thác cầu Cần Thơ. Tuy nhiên, trong phương án của Bộ Giao thông Vận tải năm 2014 về việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu của Công ty cổ phần quản lý khai thác cầu Cần Thơ lại không thể hiện diện tích đất này. Vì thế đất này vẫn thuộc quyền của Bộ nên hợp đồng giữa công ty và chủ bến đò ngang không đảm bảo tính pháp lý.

Hôm 3/5, bến phải dừng hoạt động theo yêu cầu của CSGT đường thuỷ. Tuy nhiên, do nhiều người có nhu cầu qua lại hai bên bờ, nhất là lao động nghèo, nên quận Ninh Kiều cho bến tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 6, cùng với thời gian bến phía thị xã Bình Minh hết giấy phép hoạt động.

Vị trí bến phà ngang sông Hậu. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

"Hôm 4/5, Phòng quản lý đô thị quận Ninh Kiều có văn bản cho bến hoạt động tạm đến hết 30/6. Tuy nhiên, trưa nay, phà phải ngưng chạy theo yêu cầu của lực lượng CSGT đường thủy, Công an TP Cần Thơ", quản lý bến nói, cho biết lực lượng làm nhiệm vụ nói văn bản Phòng Quản lý Đô thị không có hiệu lực mà phải có văn bản của UBND quận Ninh Kiều.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Cần Thơ cho biết bến đò ngang qua sông Hậu do UBND quận Ninh Kiều quản lý nên đề nghị liên hệ đơn vị này để nắm rõ sự việc. VnExpress đã liên hệ lãnh đạo quận Ninh Kiều nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi.

An Bình

Các bài liên quan: