Giải mã bí ẩn về khoảng cách 60km giữa các đô thị miền Tây Việt Nam

Bài viết giải thích lý do tại sao các đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long thường cách nhau 60km. Theo tác giả, khoảng cách này có liên quan đến thủy triều và việc người dân sử dụng ghe, xuồng để đi lại. Cứ sau khoảng sáu giờ thủy triều lên hoặc xuống, dòng nước sẽ đi được khoảng 60km, và tại đó, người ta sẽ dừng lại để trao đổi hàng hóa tại các chợ nổi. Dấu vết của những chợ nổi này vẫn còn đến ngày nay và trở thành nơi hình thành các cộng đồng dân cư, sau đó phát triển thành các đơn vị hành chính.

Article Image

Một trong những điểm đáng chú ý ở các đô thị thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đó là chúng luôn nằm cách nhau 60km. Vậy tại sao lại có sự trùng hợp kỳ lạ này?

Ngày 15/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, đã diễn ra một sự kiện đáng chú ý - lễ ra mắt dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh”, do Hội đồng Anh và Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu triển khai (Trường ĐH Cần Thơ) triển khai, theo báo Cần Thơ.

Chia sẻ tại sự kiện, PGS.TS Lê Anh Tuấn, một giảng viên cao cấp về môi trường và tài nguyên thiên nhiên tại Trường Đại học Cần Thơ, đã đưa ra một bài thuyết trình gây chú ý với nội dung "Dòng sông Mekong và tình trạng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long ", theo báo Tuổi Trẻ.

Trong phần trình bày của mình, ông Tuấn đã đề cập đến một hiện tượng phổ biến ở ĐBSCL, nhưng không nhiều người biết lý do đó là vì sao các đô thị trong khu vực này thường cách nhau chừng 60km.

Ông Tuấn đã đưa ra ví dụ cụ thể như: TP. Châu Đốc cách TP. Long Xuyên 60km, TP. Long Xuyên cách TP. Cần Thơ 60km, tiếp tục theo dõi một chuỗi các đô thị khác với cùng một khoảng cách. Theo ông Tuấn, khoảng cách này không phải là ngẫu nhiên mà có lý do của nó. Trước kia, người dân Việt Nam khi đến vùng ĐBSCL thường đi bằng ghe, xuồng, theo dòng nước.

Mỗi ngày, thủy triều thay đổi bốn lần, mỗi lần kéo dài khoảng 6 giờ, trong đó 6 giờ là thủy triều lên và 6 giờ là thủy triều xuống. Vận tốc trung bình của dòng sông Mekong khoảng 10km/h, nên trong khoảng sáu giờ, mỗi ngày, sẽ đi được khoảng 60km.

Khi ghe, xuồng đi đến 60km, nước đổi dòng và người ta sẽ dừng lại, hình thành những chợ nổi để trao đổi hàng hóa, chờ đến con nước rồi mới tiếp tục hành trình. Dấu vết của những chợ nổi vẫn còn đến ngày nay và đây cũng là nơi người dân bắt đầu định cư trên bờ, tạo ra các cộng đồng, đơn vị hành chính sau này.

>> Lạ lùng khu tái định cư gần 400 tỷ đồng vẫn 'trống trải' suốt 10 năm đợi dân về

Theo ông Tuấn, không có đồng bằng nào trên thế giới có hệ thống địa giới hành chính như ĐBSCL, hình thành theo chu kỳ thủy triều như vậy. Điều này là một đặc điểm rất đặc biệt của khu vực này.

ĐBSCL sở hữu mạng lưới sông rạch rất phức tạp, tất cả các địa phương ở khu vực này đều được kết nối thông qua hệ thống sông và có thể di chuyển bằng thuyền từ một địa phương sang một địa phương khác.

Tổng chiều dài của hệ thống kênh rạch tại ĐBSCL khi nối lại với nhau gấp đôi chiều dài đường xích đạo của Trái Đất.

Theo ông Tuấn, đây là một con số thật ấn tượng, cho thấy những nỗ lực của người dân ĐBSCL trong việc xây dựng những kênh.

“Chính đặc điểm sông nước này tạo ra đặc điểm rất riêng biệt so với các vùng khác mà người ta hay nói là vùng văn minh sông nước", ông Tuấn kết luận.

>> Tỉnh 'đầu gối Trường Sơn, vai kề biên giới' sắp đón cao tốc hơn 17.400 tỷ đồng

Huyện ngoại thành năm 2025 là quận mới của Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị thông minh 33.000 tỷ

Thêm một tuyến đường sắt đô thị nối dài 3 quận sầm uất bậc nhất Hà Nội chuẩn bị được đầu tư xây dựng

'Đầu tàu kinh tế' Việt Nam sẽ sở hữu hơn 500km đường sắt đô thị vào năm 2060

Trang TTĐTTH của Công ty cổ phần Đầu tư đổi mới công nghệ INTECH

Giấy phép số 2326/GP-TTĐT do Sở TTTT Thành phố Hà Nội cấp ngày 16/6/2021

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa A7-D21, Số 9, Ngõ 11, Phố Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: [email protected]

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải

Ghi rõ nguồn Nguoiquansat khi phát hành lại thông tin từ website này

Thỏa thuận chia sẻ và trách nhiệm về thông tin.

Liên hệ quảng cáo

Email: [email protected]

Liên hệ: 0965 090 998 (Ms Nga)

Các bài liên quan: